เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยประกาศประกาศแลนด์สไลด์ พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมแผนรับมืออย่างไรบ้างหากในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ว่าไม่ต้องเตรียม เพราะไม่มีแลนด์สไลด์อะไร เขาก็พูดจาไปเรื่อย เป็นการพูดจาที่ไม่อยู่ในความจริง ซึ่งในความจริงแล้วพรรคเพื่อไทยไม่มีทางได้แลนด์สไลด์ และพรรคเพื่อไทยในครั้งหน้าอย่างไรก็เป็นฝ่ายค้านต่อ ตนมั่นใจพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแน่นอน

นอกจากนี้นายไพบูลย์ยังกล่าวถึงกรณีกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ว่า กมธ.ฯมีมติเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 โดยใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบเอา 100 มาหาร ซึ่งลำดับต่อไปจะเป็นการพิจารณาในสภาวาระที่ 2 

เมื่อถามว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่นั้น นายไพบูลย์กล่าวว่า ไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อยนานๆครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 % ที่เคยปรากฏ หากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้นกมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตในกมธ.ฯเสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้นเสียงของกมธ.ก็สะท้อนเสียงในสภา ฉะนั้นไม่ใช่เสียงกมธ.แบบที่ฉิวเฉียดหรือสูสีกัน ตนมั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ทั้งนี้ร่างที่หารด้วย 100 เป็นร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)