เมื่อวันที่ 15 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. และจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์วิธีสำรวจพฤติกรรมที่อาจทำให้ท่านเสียเงินให้แก่มิจฉาชีพ ทุกวันนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยังคงอาละวาด สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้แก่คนไทยเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจกันไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ยังมีประชาชนบางรายที่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารที่เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำออกมาและด้วยเหตุนี้ มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ยังคงหากินกับเหยื่อที่ยังมีภูมิต้านทานทางไซเบอร์ที่ต่ำ และขอแค่ 1 คน จาก 100 คน หรือเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ของเหยื่อที่หลงเชื่อ ก็เพียงพอที่จะคุ้มค่าเหนื่อยและกระทำความผิดต่อไป รวมถึงการเปลี่ยนมุก เปลี่ยนเรื่องราว เปลี่ยนสตอรี่ ก็สามารถทำให้แก๊งพวกนี้ยังคงหากินกับเรื่องพวกนี้ได้อยู่เรื่อยๆ

เราลองมาดูกันว่า พฤติกรรมแบบไหนบ้างที่อาจทำให้ท่านเสียเงินให้แก่มิจฉาชีพ จนต้องมานั่งเจ็บกระดองใจ นึกเสียดายเงินที่อุตส่าห์หามาได้อย่างยากลำบากกันครับ

1.เชื่อคนง่าย – ใครพูดอะไรก็เชื่อ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯมาใช้อุบายโกหกหลอกล่อ หว่านล้อมต่างๆ นานา ก็หลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

2.ไม่เอะใจ – ขาดสติ ไตร่ตรองว่าสิ่งที่คู่สนทนาพูดนั้น มันสมเหตุสมผล มากน้อยเพียงไร

3.ไม่วางสาย – ยิ่งพูดคุยนาน ยิ่งมีโอกาสถูกกล่อมให้เชื่อได้มากยิ่งขึ้น สุดท้าย ก็โอนเงินให้มิจฉาชีพไป

4.ไม่ศึกษา – ไม่หมั่นหาความรู้ ตามสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานรัฐและเอกชน เกี่ยวกับการเตือนภัยมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์

สรุปสั้นๆ เพียง 4 ข้อ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ท่องจำง่าย เพราะเป็นคำคล้องจอง “เชื่อคนง่าย ไม่เอะใจ ไม่วางสาย ไม่ศึกษา” เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะท่องจำคำสี่คำนี้ได้ขึ้นใจ อย่างน้อยขอแค่ ให้ท่านนึกคำสี่คำนี้ได้ ก่อนที่ท่านจะกดรับสายจากเบอร์แปลก

บก.ปอท. หวังว่า เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่มอบความรู้ให้แก่ท่าน เกี่ยวกับภัยต่างๆที่แฝงมากับเทคโนโลยี โดยเฉพาะการเตือนภัยต่างๆ เป็นการเติมวัคซีนทางไซเบอร์เพื่อให้ท่านมีภูมิคุ้มกันที่ดีห่างไกลจากมิจฉาชีพครับ เพราะเรามีความเชื่อว่า การป้องกันนั้นย่อมดีกว่าการแก้ไข ด้วยรักและปรารถนาดีจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)