ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนหลายรายส่งคำถามมายังกล่องข้อความ (Inbox) ของเพจเฟซบุ๊กข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ โดยได้ตั้งคำถาม และให้ช่วยไขข้อสงสัยว่า เหตุใดสถานีของรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) โดยเฉพาะสายตะวันตก ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จึงยังไม่สามารถให้บริการรถไฟทางไกล ควบคู่ไปกับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ ทั้งที่สถานีต่างๆ อาทิ สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน มีการก่อสร้างแล้วเสร็จมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ทำไมรถไฟทางไกลยังต้องวิ่งหลบสถานีใหม่อยู่

จากการสอบถามไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รับคำตอบเบื้องต้นว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดให้บริการรถไฟทางไกลที่สถานีกลางบางซื่อ จึงทำให้ปัจจุบันการเดินรถไฟทางไกลทุกเส้นทาง ทั้งสายเหนือ และสายใต้ ยังเดินรถในเส้นทางเดิมตามปกติ ยังไม่ได้เดินรถร่วมในเส้นทาง และใช้ชานชาลาบนสถานีของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) แต่อย่างใด มีเพียงสถานีรังสิต ของสายเหนือเท่านั้น ที่รถไฟทางไกลกับรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้ร่วมกัน เพราะยกเลิกสถานีเก่าไปแล้ว โดยรถไฟทางไกลอยู่ด้านล่างจะวิ่งจากระดับดินเข้าสู่สถานีรังสิตใหม่ได้เลย ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีแดงอยู่ด้านบน ซึ่งเป็นทางยกระดับ

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ขณะเดียวกัน รฟท. กำลังเร่งดำเนินการติดตั้งระบบระบบห้ามล้ออัตโนมัติ (Automatic Train Protection : ATP) มาตรฐานควบคุมรถไฟของยุโรป(ETCS) ให้กับรถจักรคันเก่าอยู่ ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยควบคุมระยะห่างของขบวนรถแต่ละคันให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รถจักรจะทำการเบรกอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อติดตั้งแล้วเสร็จจะสามารถนำรถจักรดังกล่าว มาใช้ในทางรถไฟร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้งช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ได้อย่างปลอดภัย      

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เบื้องต้น รฟท. ได้กำหนดวันเริ่มย้ายรถไฟทางไกลเชิงพาณิชย์ ให้มีต้นทางและปลายทาง จากเดิมที่สถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) เป็นสถานีกลางบางซื่อแล้ว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.65 รวมทั้งหมด 28 ขบวน แบ่งเป็น ขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์สายเหนือ 12 ขบวน และสายตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) 16 ขบวน ส่วนขบวนรถเชิงพาณิชย์สายใต้ รฟท. อยู่ระหว่างการพิจารณาการให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้การให้บริการสอดคล้องกับแผนการนำรถจักรใหม่มาให้บริการด้วย ดังนั้นเมื่อเปิดให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว ก็จะสามารถให้บริการที่สถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าสายสีแดงได้

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดง ขณะนี้มีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ประมาณวันละ 9,900 คน ส่วนใหญ่ใช้บริการช่วงบางซื่อ-รังสิต ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ผู้โดยสารยังไม่มากนัก ประมาณ 1 พันคน จึงยังไม่ได้ปรับความถี่ในการให้บริการเพิ่มขึ้น ยังคงให้บริการทุกๆ 20-30 นาทีเหมือนเดิมไปก่อน แต่หากมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเป็นประมาณวันละ 2-3 พัน ก็พร้อมปรับความถี่ในการให้บริการเพิ่มขึ้นทันที.

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก “สุดหล่อ”