จากกรณี มีกระแสข่าวอ้างว่า คณะสงฆ์อำนาจเจริญ มีคำสั่งปลดพระผู้ดูแลหลวงปู่แสง 2 รูป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้าวขวางตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. พระคาว กุสรจิตโต พระอุปัฏฐากของหลวงปู่แสง ได้เปิดเผยสั้น ๆ ทั้งน้ำตาว่า ขอโทษลูกหลานที่ขาดสติ ที่ทำไปก็อยากชนะเขา ขออโหสิกรรมให้กับทุกคน

ด้าน พระพรทวี ฐานวโร พระอุปัฏฐากของหลวงปู่แสง กล่าวว่า ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อาตมาเป็นพระป่า บ้านนอก เขาพากันสงสัยว่าอาตมามาหากินกับหลวงปู่หรือเปล่า อาตมาขอตอบว่า อาตมาบวชมา 14 พรรษา ไม่เคยเปิดบัญชีเลย ของใช้ ต่างๆ ก็ขอจากหลวงปู่ มีหน้าที่อุ้มหลวงปู่, อุ้มฉันข้าว, อุ้มหลวงปู่ทุกอย่าง เรื่องเงินก็เป็นคนคอยดูแล เป็นบางเวลาหาที่รับซองมาจากญาติโยม ลูกศิษย์ แล้วไม่มีที่เก็บ ก็เป็นอาตมาที่เก็บให้หลวงปู่ ภาพที่ปรากฎออกสื่อเห็นเก็บซองใส่กระเป๋านั้น ก็คือกระเป๋าของหลวงปู่ เวลาท่านเข้าห้อง อาตมาก็เอาไปให้หลวงปู่ ส่วนการดูแลหลวงปู่นั้น ต้องบอกว่า หลวงปู่จะลืมมาก ๆ บางวัน ฉันแล้วก็บอกไม่ฉัน บ่นบ้าง ดุบ้าง ส่วนการอวดอ้างอุตริ อาตมาไม่ได้อวดอ้าง พระที่ฉันฉี่ก็เป็นความเชื่อของพระสงฆ์รูปนั้น

ขณะที่ นายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกวัดอรัญญาวิเวก ระบุว่า ข่าวสารที่ออกจากวัด ต้องได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการเท่านั้น ที่ผ่านมากรณีพระอุปัฏฐากของหลวงปู่ ไม่ได้มีการปลด แต่พระอุปัฏฐากทั้งสองขอลาออกเอง ซึ่งข้อปฏิบัติทางคณะสงฆ์ เราเห็นข้อบกพร่องที่จะได้ปรับปรุงแก้ไขอยู่แล้ว และมีการตั้งกฎเหล็กขึ้นมา จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป.