เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้สมาคมชาวยโสธร สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และยุวพุทธิกสมาคมยโสธร จะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อดำเนินคดีกับ หมอปลา และพวก

สมาคมชาวยโสธรยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ขอความเป็นธรรมปกป้อง ‘หลวงปู่แสง’

โดยช่วงบ่ายวานนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดยโสธร ตัวแทนสมาคมชาวยโสธร สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร และชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และยุวพุทธิกสมาคมยโสธร ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เพื่อขอความเป็นธรรมและปกป้องหลวงปู่แสง โดยหลังรับหนังสือ ผู้ว่าฯ รับปากจะรีบดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ หรือ วิทย์ มหาชน กรรมการสมาคมชาวยโสธร กล่าวว่า ตนเป็นลูกหลานชาวยโสธรและเป็นลูกศิษย์หลวงปู่อีกคนนึง เพราะว่าบ้านผมและบ้านหลวงปู่อยู่คนละฟากแม่น้ำชี จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราเป็นชาวพุทธเป็นลูกศิษย์และเป็นชาวยโสธร ทีแรกที่เห็นข่าวคือตกใจเป็นอย่างมาก และสลดใจเป็นอย่างยิ่ง เรารู้ปฏิปทา รู้ข้อวัตรปฏิบัติธรรมวินัยของหลวงปู่ว่าอะไรคืออะไร และพอจะมองออกจากตรงนั้น การกระทำมันแรงมาก เพราะว่าคนที่มาในครั้งนี้เป็นคนดังทางโซเชียล มีอิทธิพลทางสังคมอย่างสูง

ตนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า หมอปลาและพวกทั้งหมด ที่เข้ามามีจุดประสงค์ใดกันแน่ การกระทำแบบนี้ถือว่าทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของหลวงปู่และศาสนาพุทธเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นสมาคมชาวยโสธรร่วมกับทุกภาคส่วนจะร่วมกันดำเนินการแจ้งความเอาเรื่องให้ถึงที่สุด