เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ร.ต.อ.อภิวุฒิ ลีโพนทอง รอง สว.สอบสวน สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี พร้อมด้วยกำลังฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรโรงพยาบาลหนองหาน และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถานจุดบริการหนองหาน ร่วมกันตรวจสอบเหตุยิงกันเสียชีวิตที่ กระท่อมนาท้ายหมู่บ้านวังพัง ม.5 ต.สะแบง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ที่เกิดเหตุพบศพ นายประสิทธิ์ ศิริมา หรือ สิทธิ์ อายุ 40 ปี ชาวจ.อุดรธานี นอนเสียชีวิตคว่ำหน้าจมกองเลือด ตรวจสอบต่างร่างกายพบมีรอยกระสุนปืนเจาะเข้าหน้าท้อง แขนขวา และไหล่ขวา ใกล้กันพบปลอกกระสุนขนาด .38 จำนวน 3 ปลอก มีดพร้ายาว และะลูกดอกไม้ไผ่ หัวเหล็กปลายแหลม 2 ดอก ตกอยู่ข้างกัน

จากการสอบสวนทราบว่า มือปืนไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นพ่อของผู้ตาย ทราบชื่อ นายวีระศักดิ์ ศิริมา หรือพล อายุ 64 ปี หลังก่อเหตุได้เดินทางไปมอบตัวกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านดงวังพัง ก่อนจะเดินทางไปให้ปากคำที่โรงพัก เบื้องต้นอ้างเหตุว่าต้องยิงป้องกันตัว เพราะลูกชายเกิดอาการเมายาบ้าแล้วคลุ้มคลั่งจะทำร้านตนกับภรรยา ทั้งนี้ลูกชายติดยาเสพติดมาหลายปีแล้วให้ไปบำบัดรักษา แต่กลับออกมาก็เสพยาจนเพี้ยน ทุก ๆ วันต้องทำร้ายร่างกายพ่อแม่บังคับเอาเงินไปซื้อยาบ้าเสพ แม้ตนหนีออกมาอยู่กระท่อมท้ายหมู่บ้านแล้ว แต่ลูกชายก็ยังตามมาทำร้ายและจะเอาเงินไปซื้อยาบ้าอยู่เรื่อย ๆ

ก่อนเกิดเหตุลูกชายเข้ามาขู่จะเอาเงิน 100 บาท ตนให้ไปแล้ว 2 ครั้ง ตอนเช้า ตอนเย็น แต่พอกลางดึกกลับเข้ามาขอเงินอีก ทีนี้ตนไม่มีให้แล้ว ปรากฏว่าลูกชายตรงเข้ามาและใช้มีดจะฟัน ตนพยายามบอกลูกดี ๆ ว่าจะให้พ่อกราบหรืออย่างไร ทำไม่ถึงไม่เชื่อ สุดท้ายลูกใช้มีดฟันตนและภรรยาอีก ตนทนไม่ไหวจึงชักปืนออกมายิงใส่ 3 นัด สยบอาการคลั่ง มิเช่นนั้นคงโดนลูกชายใช้มีดพร้าฟันจนตายในกระท่อมพร้อมภรรยาอย่างแน่นอน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนพยานแวดล้อม รวมทั้งภรรยาของ นายวีระศักดิ์ ก่อนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.