จากกรณีคณะสงฆ์ลูกศิษย์ ‘หลวงปู่แสง ญาณวโร’ ได้ร่วมประชุมลงมติปลด พระอุปัฏฐากชุดดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุ ออกจากการดูแลรับใช้หลวงปู่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอุปัฏฐากหลวงปู่ในวันเกิดเหตุ ได้รับการติเตียนเป็นอย่างมาก เพราะพระอุปัฏฐาก หรือ พระปรนนิบัติหลวงปู่ ดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ ชาวบ้านต่างพากันนำอาหารมาถวายภัตตาหารเช้าที่วัดกันอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าจะมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้หลวงปู่ก็ได้ออกมาจังหันเช้าด้วยในวันนี้

นายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกคณะกรรมการลูกศิษย์หลวงปู่แสง เปิดเผยว่า หลังจากที่พระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่าได้ลาออกแล้ว ทางคณะสงฆ์ก็ได้มีการให้พระอุปัฏฐากชุดใหม่เข้าไปดูแลเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องด้วยหลวงปู่แสงไม่ได้ตำหนิพระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่า จึงยังให้พระอุปัฏฐาก 2 รูปยังคงอยู่กับหลวงปู่ต่อ แต่มีการลดบทบาทหน้าที่ลง โดยพระอุปัฏฐากชุดใหม่ที่เข้ามาดูแลหลวงปู่ มีทั้งหมด 7-8 คน รวมกับพระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่าด้วย เนื่องจากอยู่ในระหว่างเปลี่ยนถ่ายงานในการปฏิบัติดูแลหลวงปู่ และอยากให้ทุกคนสบายใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก เพราะจะมีการเคร่งครัดเข้มงวดมากกว่าเดิม.