เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย นายนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าหอการค้าไทยประสงค์จะซื้อปุ๋ยเคมีจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยภายในประเทศ โดยในการหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ กับนายคาหลิด อับดุลอะซีซ อัลฟาลิฮ์ รมว.การลงทุนซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกในการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายดอน ระหว่างวันที่15-18 พ.ค.2565 นั้นรองนายกฯ ได้เสนอขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบีย เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ยเคมี เนื่องจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

โดย รมว.การลงทุนซาอุดีฯ ตอบว่าขณะนี้มีหลายประเทศได้ติดต่อขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น แต่ซาอุดีอาระเบียจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับไทย โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของซาอุดีอาระเบีย มาพบกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในวันนี้ (16 พ.ค.) เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ นายสนั่นเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนไทยที่ร่วมการหารือของนายดอนกับ รมว.การลงทุนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยจะสามารถแก้ปัญหาขาดแคลนปุ๋ยและแสวงหาพันธมิตรใหม่ในการซื้อขายสินค้าประเภทนี้

นายธานี กล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการสำคัญถัดไปในการเยือนซาอุดีอาระเบียของรองนายกรัฐมนตรีฯ และคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของไทย คือการเข้าร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum 2022 จัดขึ้นที่โรงแรม Movenpick ในกรุงริยาด ซึ่งหอการค้าไทยได้นำคณะบริษัทเอกชนไทย กว่า 40 บริษัท มาเข้าร่วมงานครั้งนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้เชิญบริษัทมาจับคู่ด้วย 140 บริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างกัน

ด้านนายสนั่น กล่าวว่า การเดินทางมาซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ ถือเป็นจังหวะที่ดีนอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาส การค้าและการลงทุนเพิ่มแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยเคมีให้กับเกษตรกรอีกด้วย.