เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ หรือวิทย์ มหาชน กรรมการสมาคมชาวยโสธร พร้อมด้วยนายวรวุฒิ พรหมสุวรรณ ทนายความ และชาวบ้าน อ.ป่าติ้ว เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.นครินทร์ สัตยนันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ป่าติ้ว เอาผิดนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมพวก ในข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อให้บุคคลอื่นได้รับโทษทางอาญา, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และอั้งยี่ซ่องโจร โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที พร้อมทั้งนำคลิปวิดีโอการไลฟ์สดผ่านเพจหมอปลาช่วยด้วย ไปมอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

โดยนายรัตน์ภิโพธิ เปิดเผยหลังเข้าแจ้งความว่า วันนี้ตนและคณะเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับหมอปลาและพวก 4 ข้อหา เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับพระพุทธศาสนาของเรา

นายวรวุฒิ ทนายความ กล่าวว่า การกระทำของหมอปลาเป็นการย่ำยีพุทธศาสนา ดังนั้นจึงต้องดำเนินคดีหมอปลาและพวก ซึ่งตนได้ปรึกษาทนายทั่วภาคอีสานจึงสรุปได้ว่าจะแจ้ง 4 ข้อกล่าวประกอบด้วย 1.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 2.พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 44 ตรี เป็นการใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย ก่อให้เกิดความแตกแยก 3.อั้งยี่ซ่องโจร และ 4. ร่วมกันทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ.