เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกและขยายปากคลองสำโรง ชุมชนเก้าเส้ง จ.สงขลา เพื่อช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน ให้สามารถนำเรือเข้า-ออก ได้สะดวก หลังคลื่นซัดทรายขึ้นมาปิดปากคลอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดบริเวณปากคลองให้มีความลึก และขยายปากคลองให้กว้างขึ้นสามารถเปิดปากคลองได้

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยนำเครื่องจักรเป็นรถแบคโฮคอยาว 1 คัน มาขุดทรายปากคลองสำโรงให้กว้างออกไป และให้มีความลึก เพื่อให้น้ำทะเลได้ไหลเข้าไปในคลองสำโรง ชาวประมงพื้นบ้านสามารถนำเรือเข้า-ออก ในคลองได้สะดวกขึ้น ซึ่งในขณะนี้เครื่องจักรกำลังทำงาน ขยายปากคลองสำโรงเพื่อเตรียมเปิดปากคลองใหม่คลองสำโรงกับทะเลอ่าวไทยเชื่อมต่อกันและเตรียมรองรับฤดูมรสุม โดยสามารถให้เรือประมงพื้นบ้านเข้าไปหลบคลื่นลมแรงจอดในคลองสำโรงได้

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ตนจะเร่งประสานให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อย่างกรมเจ้าท่า ให้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันอย่างถาวรเพราะมรสุม รวมทั้งคลื่นลมแรงในแต่ละปีมีหลายครั้ง การแก้ไขปัญหาจึงต้องดำเนินการที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวเนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบตลอดในช่วงฤดูมรสุม.