เมื่อวันที่ 17 พ.ค.  นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าขอให้พรรคประชาธิปัตย์ เอาตัวให้รอดในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เสียก่อน หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศตั้งเป้าหมายว่าจะได้ส.ส.ภาคใต้ 40 คน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ว่า  การที่นายสายัณห์พูดนี้เปรียบเสมือนการจับแพะชนแกะ เพราะเรื่องของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และส.ก. กับการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นคนละเรื่อง และเป็นคนละบริบททางการเมือง เนื่องจากประชาชนในแต่ละพื้นที่มีวิจารณญาณได้เองว่าควรจะเลือกใครให้มาทำหน้าที่ใช้อำนาจบริหารหรือเป็นปากเป็นเสียงแทนตัวเอง ทั้งนี้ เจตนาของนายสายัณห์คงหวังอาศัยช่องในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ห้ามไม่ให้คณะกรรมการบริหารพรรคและผู้มีตำแหน่งทางการเมืองของพรรคลงไปช่วยหาเสียงหรือให้ออกแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อจะนำไปร้องเรียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดตรงนี้ พรรคฯ จึงได้เตรียมเสนอแก้ไขเรื่องนี้ เพื่อจะส่งเสริมให้ระบบพรรคการเมืองใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่น ไม่ใช่เกิดสภาวะแปลกประหลาดดังที่ประชาชนเห็นๆ กันอยู่ในขณะนี้

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า  ส่วนการที่นายสายัณห์อ้างว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันนั้น ตนเห็นว่า ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้สร้างผลงานเป็นรูปธรรมให้ประชาชนทุกภาคอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เฉพาะภาคใต้ ทั้งนโยบายประกันรายได้เกษตรกร และการเปิดโอกาสทางการศึกษาโดยจัดตั้งกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา การสร้างถนนหนทางในภาคใต้ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี  ขณะที่บทบาทการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศ  ดังนั้น การเป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะได้ส.ส.ภาคใต้ 40 คน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้นถือว่ามีความเป็นไปได้ และตนตั้งใจว่าจะพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ได้จำนวน ส.ส. ที่สามารถผลักดันให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยให้ได้

“หากนายสายัณห์อยากรู้ว่าผลงานพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมานั้น มีอะไรบ้างนั้น ขอให้ถามชาวบ้านในเขตเลือกตั้งของนายสายัณห์ดูก็ได้ เพราะผมเชื่อว่าทุกนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการล้วนแล้วเกิดประโยชน์ให้ประชาชนในทุกพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งการที่นายสายัณห์แสดงอาการออกขนาดนี้ น่าจะเป็นเพราะในปัจจุบัน ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์กำลังดีวันดีคืน เพราะประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายที่ ทำได้ไว ทำได้จริง ของพรรค จนทำให้ส.ส.บางรายที่อาศัยกระแสทางการเมืองในการเลือกตั้งที่ผ่านมา จนได้เป็นส.ส.นั้น ต่างหนาวๆ ร้อนๆ จนต้องออกมาด้อยค่าพรรคอื่นเพื่อให้ได้พื้นที่จากสื่อด้วย”นายชัยชนะกล่าว