‘เกาเข่า’ เป็นชื่อการสอบคัดเลือกนักศึกษาประจำปีระดับชาติของจีน ผู้สมัครสอบส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในช่วงวัยรุ่น แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องอายุ ด้วยเหตุนี้ ‘เหลียงซื่อ’ วัย 55 ปี จึงสามารถสมัครเข้าร่วมการสอบได้เป็นครั้งที่ 26 โดยหวังจะทำคะแนนได้สูงพอที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเสฉวน ซึ่งเป็นสถานศึกษาในฝันของเขาได้สำเร็จ

ปัจจุบัน เหลียง เป็นเจ้าของบริษัทวัสดุก่อสร้างในเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน เขาเริ่มเข้าสอบเกาเข่าตั้งแต่ปี 2526 ซึ่งเป็นยุคที่ยังมีการสอบคัดเลือกอีกชั้นหนึ่งก่อน ซึ่งเขาก็สอบตกตั้งแต่รอบแรก เหลียง เล่าว่า ตอนนั้นเกรดวิชาต่าง ๆ ของเขาไม่ดี แต่เขาก็ใฝ่ฝันอย่างแรงกล้าที่จะเข้าเรียนในระดับปริญญา นั่นเป็นเหตุผลที่เขาไม่เคยย่อท้อและสมัครสอบเกือบทุกปี 

ตลอดเวลาที่ผ่านมานับตั้งแต่เข้าสอบครั้งแรก เหลียง เคยเว้นการสอบไป 14 ครั้ง เนื่องจากติดงานและบางครั้งก็เป็นเพราะมีการเปลี่ยนนโยบายในการเข้าศึกษา เช่น ไม่อนุญาตคนที่อายุต่ำกว่า 25 ปี หรือแต่งงานแล้ว เป็นนักศึกษาของสถาบัน แต่กฎเกณฑ์เหล่านี้ก็โดนยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2544

เหลียงซื่อ ผู้สมัครสอบเอนทรานซ์ของจีนเป็นครั้งที่ 26 ในวัย 55 ปี

คะแนนสอบที่ดีที่สุดของ เหลียง อยู่ในระดับที่สูงกว่า 400 คะแนนเล็กน้อย จากคะแนนเต็ม 750 คะแนน ซึ่งทำให้เขาสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยระดับรองลงมาได้ แต่ เหลียง ต้องการเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอย่างมหาวิทยาลัยเสฉวนเท่านั้น

แม้จะถูกล้อเลียนว่าเป็นคนแก่ที่ไม่ยอมปรับตัว เหลียง ก็ไม่ย่อท้อ และหลังจากสอบตกในหมวดวิชาวิทยาศาสตร์เป็นเวลาหลายปี เขาก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปสอบสายมนุษยศาสตร์แทนสายวิทย์ ตามที่เขาตั้งใจไว้ในตอนแรก

เมื่อ เหลียง ประกาศความตั้งใจของเขาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เขาก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ความสูงวัยของเขาอาจทำให้ เหลียง มีปัญหาเรื่องการจดจำเนื้อหาในตำราต่าง ๆ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและอาจเรียนไม่ทันเพื่อนนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มีอายุน้อยกว่ามาก

แต่ เหลียง กลับบอกว่าเขายังไม่แก่และจนบัดนี้ก็ยังไม่พบปัญหาในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์แต่อย่างใด นอกจากนี้ เขายังตอบโต้คนที่กล่าวหาเขาว่าเข้าสมัครสอบเกาเข่าเพื่อโฆษณาธุรกิจของตัวเอง โดยบอกว่าจะนำคำวิจารณ์ในเชิงลบเหล่านั้นมาเป็นแรงขับและจะพิสูจน์ให้ได้ว่าคนเหล่านั้นคิดผิด

เหลียง ตั้งใจว่าเขาจะสอบเกาเข่าไปเรื่อย ๆ จนกว่าเขาจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เขาอยากเรียนได้สำเร็จ เมื่อนั้นเขาจะเลิกสมัครสอบและไปเรียนจริง ๆ

แม้จะมีคนเยาะเย้ยถากถางการสอบเกาเข่าของ เหลียง และมองว่าเป็นเรื่องตลก แต่ชาวโซเชียลมีเดียจำนวนไม่น้อยก็พบว่าเรื่องราวของ เหลียง ให้แรงบันดาลใจที่ดี และชมเชยว่า เขามีความกล้าหาญมากที่ไล่ตามความฝันของตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : weibo