เมื่อวันที่ 17​ พ.ค. ที่ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี (ภ.จว.เพชรบุรี) พล.ต.ท.ธนายุตม์​ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุทัย​ กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.กานต์​ ธรรมเกษม รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต​.อ.โกศล​ ยามา รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.ครรชิต​ โขวัฒนชัย ผกก.สส.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.โชคชัย​ เนียลเซ็น ผกก.สภ.ท่ายาง, พ.ต.อ.วรวัชร แค้มวงค์ ผกก.สภ.เขาย้อย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ 2 คดี โดยคดีแรกเป็นการจับกุม นาง​จันทิมา​ หรือฟ้า​ วงศ์วัทกี​ อายุ​ 26 ปี​ ชาว จ.เพชรบุรี​ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเพชรบุรี ที่ 110/2565 ลงวันที่ 16 พ.ค. 65 ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง, เสื้อ กางเกง 1 ชุด และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีแดงดํา ทะเบียน 1 กจ 7910 เพชรบุรี 1 คัน

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิต ทราบชื่อภายหลัง นางตี๋ แซ่ภู่ อายุ 70 ปี ที่บ้านไม่มีเลขที่หลังหนึ่งในพื้นที่ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าภายในห้องมีเสื้อผ้าและสิ่งของวางเกลื่อนอยู่บนพื้นห้องนอน และพบท่อนไม้ความยาว 1 ฟุต จำนวน 1 ท่อน จึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนทราบว่ามีญาติและบุคคลใกล้ชิด มากู้ยืมเงินจากผู้ตายหลายคน โดยผู้ตายมีนิสัยปากจัดชอบด่าว่าผู้อื่น โดยเฉพาะลูกหนี้ จึงรวบรวมข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกู้เงิน พบว่าเงินของผู้ตายส่วนใหญ่ได้มอบให้กับครอบครัวของน้องชายผู้ตายยืมไป และผู้ตายไว้วางใจ น.ส.จันทิมา หลานสะใภ้ ให้ยืมเงิน และช่วยจัดการเกี่ยวกับเรื่องเงินในบัญชี โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ตายได้ให้ น.ส.จันทิมา ยืมเงิน 100,000 บาท รวมหนี้เงินทั้งหมด ประมาณ 300,000 บาท ส่วนลูกหนี้รายอื่นเป็นหนี้รายย่อยนอกพื้นที่ และมีผู้พบเห็น น.ส.จันทิมา อยู่กับผู้ตายเป็นคนสุดท้าย

พล.ต.ท.ธนายุตม์ กล่าวอีกว่า จนกระทั่งพบว่าเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา บัญชีธนาคารของ น.ส.จันทิมา มีการทําธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ เป็นเงิน 30,000 บาท จึงซักถามข้อเท็จจริงจน น.ส.จันทิมา รับว่าเอาเงินดังกล่าวมาจากผู้ตาย รวมถึงสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุฆ่าผู้ตาย โดยใช้มือปิดปากปิดจมูก และใช้ไม้ตี จากนั้นจึงหลบหนีไปพร้อมนำเงินของผู้ตายไปด้วย โดย น.ส.จันทิมา อ้างว่าสาเหตุเกิดจากผู้ตายทวงหนี้และด่าว่าตนเอง โดยในชั้นจับกุม น.ส.จันทิมา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่ายาง ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อีกคดีเป็นการ​​จับกุม นาย​กฤติพงษ์​ หรือ​ เบียร์ มาขุนทด​ อายุ​ 26​ ปี​ ชาว จ.เพชรบุรี​ ในความผิดฐาน “วิ่งราวทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะ และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงินดํา หมายเลขทะเบียน 1 กฐ 36 เพชรบุรี 1 คัน, เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุ, เสื้อผ้า, พาสปอร์ต และ กระเป๋า อีกหลายรายการ รวมจำนวนของกลาง 16 รายการ โดยจับกุมได้บริเวณถนนสาธารณะ หมู่ 2 ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เขาย้อย ได้รับแจ้งเหตุวิ่งราวทรัพย์ โดยคนร้ายใช้รถจักยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีนําเงินดํา เป็นยานพาหนะ โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายเป็นชาย 1 คน ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เขาย้อย ได้รับแจ้งเหตุวิ่งราวทรัพย์อีกครั้ง โดยเหตุเกิดที่ถนนใน หมู่บ้าน หมู่ 5 ต.บางเค็ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึ่งใกล้เคียงกับคดีแรก โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายได้เป็นชาย 1 คน เช่นกัน จึงสืบสวนขยายผล จนทราบว่าคนร้ายคือ นายกฤติพงศ์ ซึ่งหลบหนีการจับกุมอยู่บริเวณถนนสาธารณะ หมู่ 2 ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จึงนำกำลังติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่าก่อเหตุวิ่งราวทรัพย์มาแล้ว 4 ครั้ง ในพื้นที่ สภ.เขาย้อย จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาย้อย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป