สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า จากกรณีการตกของเครื่องบินโดยสาร เอ็มยู 5735 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ตกกลางหุบเขา ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปยังเมืองกว่างโจว เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่องทั้ง 132 คน


เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวของสหรัฐ ซึ่งร่วมสืบสวนสอบสวน เพื่อไขปริศนาการตกของเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งจีนส่งกล่องบันทึกข้อมูลการบินทั้งสองกล่องมาถอดรหัสที่สหรัฐนั้น กล่าวว่า “ไม่พบความขัดข้องหรือปัญหาทางเทคนิค” เกิดขึ้นกับเครื่องบินลำที่ตก


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกล่องดำบ่งชี้ “ความเป็นไปได้” ที่นักบิน หรือบุคคลอื่นซึ่งอาจบุกรุกเข้าไปภายในห้องนักบิน ป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบ เพื่อให้เครื่องบินดิ่งลงสู่พื้นดินในแนวตั้งฉาก ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการเปิดเผยก่อนหน้านี้จากฝ่ายจีน ว่าเครื่องบินลำที่ประสบเหตุ “ไม่มีปัญหา” และการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินกับหอบังคับการเป็นไปด้วยความปกติ จนกระทั่งเกิดเหตุ


ด้านบริษัทโบอิ้ง คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นทีเอสบี ) และสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่มีรายงานว่า แพลตฟอร์มการสนทนาทุกแห่งของจีน นำโดยเว่ยปั๋ว ปิดกั้นการเข้าถึงรายงานชิ้นนี้ของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล การแคปภาพหน้าจอเฉพาะรายงานชิ้นนี้ และบล็อกคำค้นหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน เอ็มยู 5735 และไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES