เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการนัดรับประทานอาหารค่ำระหว่างพรรค พท. กับพรรคเล็กในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ว่าจะนัดรับประทานอาหารค่ำที่ร้าน The Corner ซอ ยสุขุมวิท 26 ซึ่งเป็นร้านอาหารที่พรรค พท. และพรรคเล็ก เคยรับประทานอาหารค่ำร่วมกันมาแล้วเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เวลา 18.00 น. จะมีแกนนำพรรค พท. นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยตนเอง นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรค ส่วนพรรคเล็กนำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา

ตนยังไม่ได้รับการติดต่อทุกช่องทางจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยกเลิกนัดรับประทานอาหารค่ำในครั้งนี้ แต่มีเพียงแค่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่บอกมาพูดว่า ร.อ.ธรรมนัส จะไม่มาเท่านั้น ถ้า พล.อ.ประวิตร พูดแบบนี้แล้ว ร.อ.ธรรมนัส ไม่มาจริง ตนจะไปยื่นยุบพรรค พปชร. เพราะถือว่า พล.อ.ประวิตร ไปก้าวก่ายแทรกแซงครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส ทางตรงก็ไม่ได้ทางอ้อมก็ไม่ได้ ดังนั้นถ้า ร.อ.ธรรมนัส ไม่มา ตนจะเอาเรื่องพล.อ.ประวิตร

“บรรยากาศจะต้องชื่นมื่นรัฐบาลฝ่ายค้านพูดคุยเรื่องบ้านเมือง โดยเฉพาะท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก ถ้าหลักฐานมันชัดเจนได้แตกหักกันแน่ หลักฐานเป็นเล่มๆ มีอยู่ในมือฝ่ายค้านแล้ว ผมเชิญสื่อมวลชนไปด้วย ให้ดูว่าใครบ้างมาล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ต้องปิด ผมไม่ได้กลัว บ้านเมืองมันฉิบหายหมดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้อย่างไร เราข้อมูลอย่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อย่ายุบสภานี้ก็แล้วกัน”

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนไทม์ไลน์การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เมื่อเปิดสภาในวันที่ 22 พ.ค. ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วาระ 1 เข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย. ต่อมา วันที่ 9-10 มิ.ย. จะมีการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้งนี้ ประมาณกลางเดือน มิ.ย. พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมย้ำว่าเรามีข้อมูลพร้อมมาก.

////