เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสสเถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค แถลงข่าวถึงความไม่โปร่งใสการประมูลโครงการท่อส่งน้ำสายหลักในอีอีซี มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาทว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ตั้งกรรมการสอบ โดยนายอาคมตั้ง นายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการฯ มาสอบ ซึ่งจะสรุปผลสอบวันที่ 20 พ.ค.นี้ ดังนั้นในวันที่ 19 พ.ค. เวลา 13.00 น. ตนจะไปยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธานอีอีซี และนายอาคมในฐานะประธานที่ราชพัสดุ โดยจะเอาหลักฐานที่นายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เปลี่ยนคณะกรรมการประมูล และเปลี่ยนทีโออาร์ ไปให้ดู

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ที่กรมธนารักษ์ระบุว่า ไม่ต้องเปิดประมูลทั่วไป เพราะไปจ้างที่ปรึกษา คือ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ ค่าจ้างประมาณ 6.5 ล้านบาท เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวทางและกำหนดผลประโยชน์ตอบแทนในการจัดให้เอกชนเช่าบริหารโครงการระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก แต่เมื่อไปเปิดสัญญาจ้าง 30 ต.ค.63 ระบุว่า จ้างช่วงไม่ได้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต้องไม่เอางานทั้งหมดหรือบางส่วนไปจ้างช่วงอีกทอด แต่กลับมีการไปจ้างมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) แทน โดยมีอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพียง 4 คน ที่เหลือเป็นคนนอกหมด เมื่อไปดูระเบียบกระทรวงการคลังฯ ว่าด้วยการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุที่มูลค่าเกิน 500 ล้านบาท พ.ศ. 2564 ต้องใช้วิธีประมูลก่อน ถ้าไม่ได้ค่อยใช้วิธีวิธีการคัดเลือก และวิธีเฉพาะเจาะจง ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานอีอีซีได้อย่างไร ระเบียบดังกล่าวก็ออกในสมัยนี้ ทำไมไม่ใช้วิธีประมูล เท่ากับคุณละเว้น ไม่เคยทำอะไรเลย พวกคุณโกง ดังนั้นอย่าหนีไปไหน ตนอภิปรายแน่ และในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ขอท้านายวิจักษณ์ ให้คุณสรุปฟอกขาวออกมาเลย

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ประมูลเที่ยวนี้มีพิรุธ ประมูลครั้งแรกเมื่อ 26 ส.ค.64 บริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด ชนะการประมูลไปแล้ว จากนั้นมีการทำหนังสือขอยกเลิกการประกวดราคาครั้งที่ 1 บริษัทอีสท์วอเตอร์ฯ จึงฟ้องศาลปกครองซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี นายยุทธนาในฐานะประธานคัดเลือกต้องรับผิดชอบที่ไปยกเลิกการประมูล เพราะคณะกรรมการคัดเลือกมีเพียงนายยุทธนาคนเดียวที่ไม่เห็นด้วย และสั่งคว่ำการประมูล เมื่อไปแจงกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายยุทธนาระบุว่า คณะกรรมการไม่เห็นด้วยและลาออกซึ่งไม่จริง ขอท้าให้เอาหลักฐานมาโชว์ และในการประมูลครั้งที่ 2 ยื่นซองวันที่ 29 ก.ย.64 ก่อนที่นายยุทธนาจะเกษียณราชการวันที่ 30 ก.ย.64 มีการเปลี่ยนกรรมการใหม่ยกชุด มีเพียงนายยุทธนา ซึ่งเป็นประธานที่ยังอยู่ และให้บริษัทแห่งหนึ่งชนะ นี่เป็นข้อพิรุธ

“นอกจากนี้มีตัวละครเป็นเสี่ยคนหนึ่ง ซึ่งนายสันติรู้จักดี มาขู่คณะกรรมการว่า บริษัทแห่งหนึ่งเท่านั้นที่ต้องชนะ ผมเตรียมจะแฉในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเสี่ยคนนั้นเป็นใคร งานนี้ต้องเอาติดคุกติดตะรางแน่ พรรค พท. ประกาศพร้อมล้มรัฐบาล เอกสารหลักฐานมีหมด เรื่องนี้ได้เสียแน่ ไล่ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ นายอาคม และนายสันติ อภิปรายไม่วางใจเที่ยวนี้คุณโดนแน่ มั่นใจว่าข้อมูลที่มีล้มพวกคุณได้แน่นอน” นายยุทธพงศ์ กล่าว