เป็นอีกหนึ่งชื่อที่ปรากฏในทุกสื่อของสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือจีรพันธ์ เพชรขาว นักปราบสัมภเวสี ผี และวิญญาณ แห่ง จ.เพชรบุรี ผู้เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกับดวงวิญญาณที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือช่วยชาวบ้านที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก จากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ แต่หลังจากการบุกเข้าตรวจค้น “หลวงปู่แสง” จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงขั้นมาการออกมาแจ้งความจับ “หมอปลา” กันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านการไลฟ์สด โดยช่วงหนึ่ง ระบุว่า เรื่องคดีหมอปลา ตอนนี้โดนรุมยำเละ มีทั้งฝ่ายการเมือง ทั้งทนาย มีแต่คนจะมาดำเนินคดี ทั้งคดีเก่าคดีใหม่ ทางทนายปลาก็เตรียมตั้งรับสู้คดีไป เพราะหมอปลาไม่มีหน้าที่สึกพระ ไม่มีหน้าที่เกี่ยวกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ไม่มีอำนาจบุกวัด เท่าที่คุยมา หมอปลาก็จะสู้ทุกคดี

กรณีของหมอปลาที่ พศ. ไปดำเนินคดี ถามว่าดำเนินคดีได้ไหม ผมก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีอะไร บุกรุกในเคหสถานก็บุกรุกจริงไหม เข้าไปด้วยเหตุอันสมควรไหม เวลาหมอปลาเข้าไปก็มีนักข่าวมากมาย ถ้าสำนักพุทธฯ จะดำเนินคดีกับหมอปลา ก็ต้องดำเนินคดีกับนักข่าวด้วย ต้องดำเนินคดีทั้งหมด พฤติกรรมในการเข้าไปตรวจสอบว่ามีพระนอกรีตเป็นประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ ถ้าเป็นประโยชน์ก็มีเหตุอันสมควรไหมในการเข้าไปในกุฏิ

ถ้าการเข้าไปจับพระนอกรีต มีเหตุอันสมควร เป็นประโยชน์กับประชาชน พฤติกรรมของพระเป็นมารศาสนาไหม เป็นอลัชชีไหม ประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้าไปตรวจสอบค้นหาความจริงไหม ฝากนิดนึง หมอปลาผิดเขาก็แต่งตั้งทนายสู้คดี ผิดก็ติดคุก ถ้าไม่ผิดก็รอด หรือไม่ก็ผิดถ้าดูแล้วเจตนาทำเพื่อศาสนา อาจจะชะลอการลงโทษ ก็มี 3 อย่าง

แต่ผมอยากจะฝากสังคมตั้งคำถามว่าคดีหมอปลา ถ้าเราดำเนินคดีกับหมอปลาแล้ว สำนักพุทธฯ ทุกวันนี้ทำหน้าที่ได้ดีไหม สังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสำนักพุทธฯ ว่า ทำงานยังไม่เป็นที่พอใจของสังคม จะอ้างว่าศาสนาพุทธ ตั้งมาแล้ว 2565 ปี บอกไม่จำเป็นจะต้องให้คนใดคนหนึ่งมาแก้ปัญหา มาสึกพระ ผมถามว่า 2500 ปี พระนอกรีตมีทุกวัน

“ผมถามสำนักพุทธฯ ทำงานได้อย่างเต็มที่หรือยัง จับหมอปลาไม่เป็นไร เอาหมอปลาเข้าคุกไม่เป็นไร ว่าไปตามกฎหมาย แต่ถามว่าถ้าเราจับหมอปลาแล้ว เอาใครมาแทนหมอปลา สำนักพุทธฯ ทุกวันนี้ทำงานเป็นอย่างไร เคยจับพระสึกได้หรือไม่ อย่างไร อันนี้ขอตั้งคำถามถึงผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทุกวันนี้ที่ต้องมีหมอปลาเพราะอะไร? เพราะสำนักพุทธฯ ทำงานล่าช้า เพราะไม่ทำหน้าที่ใช่หรือไม่ อันนี้ก็เป็นสิทธิที่สังคมตั้งคำถาม ถ้าจับหมอปลาจะทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้หรือไม่”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ทนายคลายทุกข์