เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามในคำสั่ง ตร.ที่ 217/2565 ลงวันที่ 12 พ.ค.2565 ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.วสันต์ เตซะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.จ.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตปริศนาของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม โดยมี พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนรองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ​ 9) ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เพื่อให้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับตำรวจภูธรภาค​ 1 ที่รับผิดชอบในการสิบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา เพราะเชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้ง 4 นายดังกล่าว​ สร้างความเสียหายให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานและหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถที่จะกระทำได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆ อันเกี่ยวกับความผิด เพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิด และพิสูจน์ให้เห็นถึงความผิด และนำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน และไม่ทำคดีชันสูตรการตาย ไม่ตรวจสารเสพติด นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 131 และ 131/1 และไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก จึงเป็นที่มาของการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.มนตรี ได้มีหนังสือถึงนายอัจริยะ 2 ฉบับ แจ้งให้ทราบผลการดำเนินการ และเชิญนายอัจฉริยะ มาให้ถ้อยคำ ในวันศุกร์ ที่ 20 พ.ค. เวลา 10.30 น.​ ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 สำนักงานจเรตำรวจ.