เมื่อวันที่ 18 พ.ค. น.ส.อัญชลี ภูษาภักดีนุภาพ ผู้จัดการของอู่ ส.การช่าง และบริษัท กิตถาวร เอ็กเพรส จำกัด ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ ยิ้มเจ้ย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองราชบุรี ให้ดำเนินคดีกับ บริษัทจัดจำหน่ายน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ในข้อหาฉ้อโกงและจ่ายเช็คโดยไม่ได้ลงชื่อ ทำให้เบิกเงินไม่ได้ พร้อมนำเอกสารหลักฐานอื่น ๆ มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทำคดี โดย น.ส.อัญชลี กล่าวว่า ครอบครัวของตนทำธุรกิจอู่ซ่อมรถและการขนส่ง จำเป็นต้องใช้น้ำมันจำนวนมาก แต่เนื่องจากราคาน้ำมันแพงขึ้นทุกวัน จึงได้ลองค้นหาว่าจะมีแหล่งน้ำมันที่มีราคาถูกที่ไหนบ้าง กระทั่งพบกับเพจ เฟซบุ๊กชื่อ “…ราคาน้ำมันมีไปต่อ…” ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะมีสมาชิกจำนวนมาก

เมื่อลองเข้าไปศึกษาดูก็พบว่า มีบริษัทคู่กรณี ลงข้อมูลอ้างว่ามีน้ำมันราคาถูกกว่าหน้าปั๊ม 5 บาท เมื่อตรวจสอบชื่อบริษัทพบว่าจดทะเบียนอย่างถูกต้อง น้ำมันที่นำมาจำหน่ายอ้างว่าเป็นของรัสเซีย โดยในเพจยังมีการซื้อน้ำมันจากบริษัทดังกล่าวด้วย จึงทำการเจรจาตกลงซื้อขายน้ำมันดีเซล 50,000 ลิตร โดยราคาหน้าปั๊มอยู่ที่ 30 บาท ราคาขายจึงอยู่ที่ 25 บาท รวมเป็นเงิน 1,250,000 บาท โดยจะต้องจ่ายค่ามัดจำ 30 % เป็นเงิน 406,500 บาท โดยตนได้จ่ายเป็นเช็คเงินสดไป และทางบริษัทก็ได้นำเช็คจำนวนเงิน 406,500 บาท ของบริษัท มาเป็นหลักค้ำประกันให้ด้วย กรณีว่าถ้าทางบริษัทนั้นจัดส่งน้ำมันให้ไม่ได้

จากนั้นได้ตกลงกันว่าทางบริษัท จะจัดส่งน้ำมันให้ในวันที่ 9 พ.ค.65 แต่จนถึงวันนี้ (18 พ.ค.65) ก็ยังไม่ได้น้ำมันแต่อย่างใด สอบถามไปทางบริษัทก็อ้างว่า พายุเข้า ทำให้ขนส่งน้ำมันมาไม่ได้ และมีการเลื่อนเรื่อยมา จนล่าสุดก็บอกว่าจะจัดส่งน้ำมันให้ในวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้น้ำมัน และไม่สามารถติดต่อกับทางบริษัทได้อีก จึงได้ตามไปดูที่ตั้งบริษัทที่เคยมาทำสัญญาซื้อขาย ปรากฏว่าบริษัทได้ปิดตัวไปแล้ว และเมื่อนำเช็คเงินสดที่ทางบริษัทจ่ายไว้สำหรับค้ำประกันไปขึ้นเงิน ก็พบว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินให้ เนื่องจากในเอกสารเช็คนั้นไม่ได้มีการลงชื่อผู้จ่ายเช็ค จึงเชื่อว่าน่าจะถูกหลอกอย่างแน่นอน ภายหลังได้นำเรื่องไปโพสต์ลงในกลุ่ม “…ราคาน้ำมันมีไปต่อ…” ก็พบว่ามีคนที่ถูกหลอกเหมือนกับตน 2 ราย วงเงินที่มัดจำมากกว่าตนรวมกันแล้วกว่า 1 ล้านบาท และได้มีการแจ้งความไว้แล้ว จึงได้ตัดสินใจมาแจ้งความเพื่อขอให้ดำเนินคดีกับบริษัทคู่กรณี

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะได้ติดต่อไปหาผู้จัดการบริษัทดังกล่าว เพื่อเรียกให้มาพบก่อนสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้หากมีคนที่ถูกหลอกลวงในลักษณะเดียวกัน ก็สามารถมาแจ้งความได้ที่ สภ.เมืองราชบุรี