เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่มีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค. ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 18 พ.ค.65 ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดส่งเครื่องสูบน้ำสนับสนุนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการเร่งด่วน 

เบื้องต้น กทม.ได้ให้สำนักงานเขตที่ดูแลพื้นที่คลองบางเขนและพื้นที่ต่อเนื่อง ได้แก่ เขตบางเขน ดอนเมือง และหลักสี่​ ประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจาก ปภ. โดยจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 14 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง เพิ่มเติมที่บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  

ขณะเดียวกัน กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่เขตเร่งดำเนินการสูบน้ำและผลักดันน้ำตามระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมกันนี้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร​ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังในระดับสูงบริเวณวงเวียนบางเขน ซอยรามอินทรา 21 และสถานีสูบน้ำคลองรางอ้อ-รางแก้ว เขตบางเขน โดยได้มอบยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย 

นายขจิต กล่าวอีกว่า ได้สั่งการทุกสำนักงานเขตเร่งตรวจสอบพื้นที่ว่ามีบริเวณใดที่ยังมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในตรอกซอย หมู่บ้าน หรือชุมชนต่างๆ ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทำการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในทันที อย่างไรก็ตาม จากการพยากรณ์อากาศโดยกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงจากนี้ไป​ จะมีฝนตกชุกและฝนตกหนักในหลายพื้นที่รวมถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝน จึงให้ตรวจสอบพื้นที่ถนนที่มีการก่อสร้างต่างๆ ว่ามีเศษวัสดุกีดขวางทางระบายน้ำหรือไม่ และหากมีการแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากประชาชนให้ดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน.