เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ร.ต.อ.นิวัฒน์ แจงกระโทก รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุลักหม้อแปลงไฟฟ้าที่ประตูระบายน้ำลำห้วยหลวง บ้านสามพร้าว ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จึงพร้อมด้วย ร.ต.อ.พงษ์พล ผิวผ่อง รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม. ตั้งอยู่ริมห้วยหลวง พบนายศักดิ์ชัย ดอนชาดา เจ้าหน้าที่งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบต.สามพร้าว นำตรวจที่เกิดเหตุ พบหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 22,000 โวลต์ ราคาประมาณ 2 แสนบาท ถูกคนร้ายขันนอตออกและผลักลงจากเสาไฟลงมากองอยู่ที่พื้นดินก่อนตัดขดลวดทองแดงออกไปทั้งหมด

นายศักดิ์ชัย เล่าว่า วันนี้มีชาวบ้านโทรฯมาแจ้งว่าหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณประตูระบายน้ำโดนตัดสายไฟจนตกลงมาที่พื้นจึงออกมาตรวจสอบก็พบหม้อแปลงโดนถอดน็อตและตัดสายไฟจนตกจากเสาไฟฟ้า คนร้ายงัดหม้อแปลงเอาขดลวดทองแดงไปทั้งหมด ซึ่งเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 อุดรธานี ตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ ยังใช้งานอยู่ และไม่ทราบว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุวันไหนเมื่อไหร่ กระทั่งมีชาวบ้านมาพบเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าคนร้ายน่าจะมีมากกว่า 2 คน และมีความรู้เรื่องไฟฟ้าเป็นอย่างดี ประกอบกับหม้อแปลงไฟฟ้าตั้งอยู่ห่างไกลหมู่บ้าน ทำให้สะดวกต่อการโจรกรรม ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เป็นเจ้าของหม้อแปลงไฟฟ้าโดยตรงมาแจ้งความร้องทุกข์ และประสานตำรวจสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป