จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งทั้งหมดเป็นคณะทำงานชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิต ของนักแสดงสาว แตงโม-ภัทรธิดาพัชรวีระพงษ์ เพราะเชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้ง 4 นาย สร้างความเสียหายให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถจะทำได้ในการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงหรือรู้ตัวผู้กระทำความผิด และนำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสืบสวนสอบสวน รวมถึงไม่ทำคดีชันสูตรการตายและไม่มีการตรวจสารเสพติดบุคคลต้องสงสัยบนเรือ จึงเป็นที่มาของการตั้งกรรมการตรวจสอบดังกล่าวขึ้น เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงและเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขณะเดียวกันจะมีการเชิญนายอัจฉริยะ ให้เข้ามาพบในวันที่ 20 พ.ค. เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 สำนักงานจเรตํารวจ เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับข้อมูลในประเด็นต่างๆ ตามหนังสือร้องเรียนนั้น

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่ตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนรับราชการมาเป็นเวลานาน จนปัจจุบันรับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการ ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อย ทุจริต คอร์รัปชั่นทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด การสืบสวนสอบสวนทุกคดี ต้องทำการสืบสวนสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน และการเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน หรือพยานบุคคล พยานแวดล้อม พยานผู้ชำนาญการ และวัตถุพยาน ก็ต้องดำเนินการโดยรอบคอบ การตรวจสอบเป็นเรื่องดี เพราะทำให้สังคมคลายสงสัยได้ซึ่งตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมในการที่สามารถตรวจสอบได้ สังคมก็จะได้เกิดความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นในการทำงานในวิชาชีพของตำรวจมากยิ่งขึ้น และขอยืนยันว่าการสืบสวนสอบสวน จะเอาตามความเข้าใจไม่ได้ แต่ต้องดำเนินการไปพยานหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีนี้ ต้องฟังความคิดเห็นของแพทย์ ผู้ตรวจพิสูจน์ศพเป็นหลัก

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวถึงความยินดีที่จะให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เมื่อมีผู้ร้องเรียนไปยังท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว อย่างที่แจ้งว่า เราเป็นตำรวจ เป็นองค์กร หนึ่งในกระบวนการยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ ก็เป็นขั้นตอน และเมื่อรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งให้ผู้มีอำนาจในการตรวจสอบก็เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการกำหนดวันให้เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบ พรุ่งนี้ (20 พ.ค.) จะมีการสอบข้อเท็จจริง ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี แต่ในส่วนของตนนั้น ก็แล้วแต่ผู้เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของจเรตำรวจ ขอยืนยันว่าไม่กังวล การตรวจสอบเป็นเรื่องดี ทำให้สังคมคลายสงสัย

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า การสืบสวนสอบสวนในทุกคดี เอาตามความคิดไม่ได้ ทางตนก็มั่นใจในคณะทำงานทุกคน ก็ทำงานด้วยความมั่นใจในการดำเนินคดี เป็นไปตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่กำหนด การรวบรวมและการเสาะแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว เพื่อรวบรวมสำนวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการ ไม่ได้เสียกำลังใจ ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรียนมาใน 4-5 ประเด็นนั้น ก็สามารถชี้แจงได้หมด เพราะทุกอย่างอยู่ในสำนวน ซึ่งกระบวนการของอัยการจะมีการทำความเห็นไป และย้ำว่าทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วน

ทั้งนี้ จะมีการดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดถึงในตอนนี้ แต่หากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการออกมาถูกต้อง แล้วคณะทำงานไม่มีความผิด ก็ฝากไปถามด้วยว่า ผู้ร้องเขาจะพูดอย่างไรกับสังคม.