เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นางรัชดา วงษ์หมั่น ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยเสือเต้น ต.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มีแมลงปีกแข็งจำนวนมาก บุกเข้ามาไต่ตามอาคารเรียน สร้างความเดือดร้อนให้กับครูนักเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนเพิ่งจะเปิดภาคเรียน จึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าวมีอาคารเรียน 4 หลัง หนึ่งในนั้นเป็นอาคารเรียน 2 ชั้น กึ่งปูนกึ่งไม้ พบด้วงกระเบื้อง หรือ แมลงปีกแข็ง อยู่ตามพื้น และตามซอกมุมทั่วบริเวณนับแสนตัว

นางรัชดา กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดเรียนวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้มีแมลงปีกแข็งหล่นมาตามเพดาน และเกาะตามพื้นและผนังเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลลำน้ำพอง เข้ามาทำการฉีดพ่น แต่ก็ไม่สามารถกำจัดได้ นอกจากนี้ยังมีแมลงปีกแข็งเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ สร้างปัญหาให้กับทางโรงเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางโรงเรียนจัดให้มีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล เกรงว่าเด็กนักเรียนจะได้รับอันตรายจากแลงดังกล่าว

“จะสังเกตเห็นว่าแมลงปีกแข็งพวกนี้ จะมาทุกปีในช่วงต้นฝน แมลงจะมาเกาะกับพื้นไม้ของอาคาร จากนั้นก็จะหล่นลงมา เมื่อโดนตัวจะทำให้เกิดอาการคัน เป็นผื่นแดง ซึ่งแมลงพวกนี้สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง ไหนจะต้องคอยระวังแมลง และจะต้องบริหารการเรียนการสอนอีกด้วย” ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยเสือเต้น กล่าว

ต่อมาทางด้านนายชาญกฤต น้ำใจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมกับประสานงานไปยังโรงพยาบาลน้ำพอง เพื่อให้เข้ามาดำเนินการกำจัดแมลงปีกแข็งทั้งหมดแล้ว.