เมื่อวันที่ 19 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.​ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง​ ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. พ.ต.ต.ชัยเวง พาด้วง, ว่าที่ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ กก.2.บก.ปอท.เปิดเผยผลการจับกุม นายไพรรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2728/2561 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยจับกุมได้ที่ หน้าโรงพยาบาลพบพระ ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มิ.ย.2555 ได้มีคนร้ายใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “Mr.Frank” ส่งข้อความมาทักทายและพูดคุยทําความรู้จักกับผู้เสียหาย โดยคนร้ายอ้างว่าทํางานเป็นวิศวกร มีโครงการลงทุนที่ประเทศมาเลเซีย และกำลังจะได้รับเช็คจํานวนสิบเจ็ดล้านดอลลาร์สหรัฐ​ต่อมาในเดือน​ พ.ค. 2556 คนร้ายได้ทำทีขอยืมเงินของผู้เสียหาย โดยอ้างว่าจะนำไปเสียค่าประกันทางศาล โดยให้คนร้ายอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้หญิง โทรศัพท์มาแจ้งเลขบัญชีให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ โดยผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชีให้กับคนร้ายจํานวนหลายบัญชี รวมเป็นจํานวนกว่า 10​ ครั้ง เป็นเงินทั้งสิ้น 1.5​ ล้านบาท ซึ่งต่อมาภายหลังผู้เสียหายทราบว่าตนเองถูกหลอก จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.

​จากการสอบสวนทราบว่า หนึ่งในบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินไปนั้น เป็นบัญชีของนายไพรรัตน์ (ผู้ต้องหา) ทางพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว และเมื่อวันที่ 17 พ.ค.​ เจ้าหน้าที่ชุดจับจึงได้ทำการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ตาก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนจับกุมผู้ต้องหาได้ที่หน้าโรงพยาบาลพบพระ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน​ กก.2 บก.ป. ดำเนินคดี

​จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่าเมื่อประมาณปี 55 ตนเองได้เดินทางไปเที่ยวที่ จ.จันทบุรี และได้รู้จักกับ น.ส.กัลยา แม่ครัวร้านอาหารเเห่งหนึ่ง โดยตนเเละ น.ส.กัลยา รู้สึกชอบพอกัน จึงได้ติดต่อพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เรื่อยมา จนกระทั่งต่อมาตนได้พัฒนาความสัมพันธ์ไปจนถึงขั้นคบหากัน ซึ่งในระหว่างคบหากัน น.ส.กัลยา ได้โทรศัพท์มาหาตน ขอให้ตนเปิดบัญชีธนาคารให้ ด้วยความรัก ตนจึงยอมเปิดบัญชีธนาคารให้ โดยได้ส่งสมุดบัญชีและบัตร ATM ผ่านทางไปรษณีย์ไปให้ น.ส.กัลยา และหลังจากนั้นไม่นาน ตนก็ได้เลิกรากับ น.ส.กัลยา ไป โดยตนไม่ได้ขอสมุดบัญชีธนาคารและบัตร ATM คืนเเต่อย่างใด จนมาทราบภายหลังจากการถูกจับว่ามีการนำสมุดบัญชีของตนไปใช้ในการกระทำความผิดดังกล่าว.