เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 พ.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด พร้อมด้วย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และมวลชนคนเสื้อแดงกว่า 200 คน​ ได้รวมตัวทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 12 ปี​ การสลายการชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์​ โดยกิจกรรมจัดให้มีการร่วมกันจุดเทียนและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนอนสงบนิ่งบริเวณหน้าป้ายแยกราชประสงค์​ การผูกริบบิ้นสีแดง การแขวนตุ๊กตากระดาษระบุชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการเล่นดนตรี

ด้านนายสมบัติ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า การทำกิจกรรมในวันนี้ เพื่อระลึกว่าเมื่อ 12 ปีที่แล้วมีรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้งได้กระทำสิ่งที่เรียกว่าอาชญากรรมโดยรัฐ ใช้อาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีหลักฐานเกี่ยวกับผู้กระทำมากมาย แต่เรื่องราวทั้งหมดยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดั้งนั้นเมื่อความยุติธรรมยังไม่ปรากฏ พวกเราในฐานะของประจักษ์พยานและผู้ถูกกระทำจึงมารวมตัวกันที่นี่ทุกปี เพื่อที่จะมาย้ำเตือนว่ามันเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้​ แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถรับรองสิทธิ หรือคุ้มครองคนที่ถูกกระทำได้​ พวกเราจะไม่หยุดการพูดถึงหรือการจดจำเหตุการณ์แบบนี้ อย่างน้อยที่สุดถ้าคุณอภิสิทธิ์หรือว่าคุณสุเทพคิดว่าตัวเองเป็นคนถูกก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่มีช่องให้เราเข้าเลย จึงเป็นเรื่องที่เราต้องออกมาเพื่อจะฟ้องสังคม เราจะบอกสังคมว่าเราไม่ลืม และผมก็หวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยการกล่าวคำขอโทษก็ยังดี

ขณะนี้บรรยากาศอีกฝั่งถนนบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้า​เซ็น​ทรัลเวิลด​์ มีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงปักหลักร้องรำทำเพลง และปราศรัยเพื่อระลึกถึงการสลายการชุมนุมกว่า 200 คน ทำให้การจราจร 2 ช่องทางซ้ายบนถนนราชดำริมุ่งหน้าประตูน้ำถูกปิดไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตามมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี ยืนตามจุดต่างๆ เป็นระยะเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย.