เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.​ชุดใหญ่ ว่า สิ่งที่น่ายินดีวันนี้คือสถานการณ์การติดเชื้อเริ่มที่จะลดลงตามลำดับ​ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยที่ประชุม ศบค.​ มีการผ่อนคลายปรับพื้นที่โซนสี​ โดยเหลือเพียง​ สีเขียว สีเหลือง​ และสีฟ้า เนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติในการเห็นชอบ ผ่อนคลายมาตรการด้านการท่องเที่ยว เปิดสถานบันเทิง ผับ​ บาร์ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รับมาและดำเนินการพิจารณาร่วมกับมาตรการด้านสาธารณสุขเมื่อผ่อนคลายให้มีการเปิดต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ให้บริการและนักท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศใหม่ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเนื่องจากจำนวนคนมากขึ้นทุกวันในการเดินทางเข้าประเทศในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางอากาศ ในส่วนของทางเรือและทางบก ก็มีมาตรการอยู่แล้วซึ่งก็จะได้มีการหารือตามสถานการณ์ต่อไป ในวันนี้ก็ยังเรียบร้อยดีอยู่

“รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ อย่างระมัดระวัง จึงขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย วันนี้ประเทศไทยถูกยกระดับ ให้เป็นประเทศต้นๆในโลกในเรื่องการดูแลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​-19 หลายอย่างก็ทำได้ดีและ WHO ก็นำของเรื่องของเราไปศึกษา​ และวันนี้การท่องเที่ยวของไทย ก็ได้รับการชื่นชมจากต่างประเทศ ทั้งกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหากเราทำได้และร่วมมือกันดี ฉีดวัคซีนให้ครบ ก็จะดีขึ้นไปกว่านี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ต่อมาช่วงบ่ายผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้เลื่อนเดินทางไปพบจักษุแพทย์เร็วขึ้นจากเดิมนัดวันที่ 21 พ.ค. เป็นวันที่ 20 พ.ค.เพื่อให้หายทันไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.ในวันที่ 22 พ.ค.แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ต้องแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ถึงเหตุที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้เพื่อไม่ให้เสียสิทธิทางการเมือง