เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่สุริยาหีบศพ คลองหลวง (บริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด) จ.ปทุมธานี ทีมข่าวเดลินิวส์ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการจัดทำหีบบรรจุร่าง “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่จะส่งมอบก่อนถึงพิธีฌาปนกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ จ.ปทุมธานี ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ โดยนายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด (สุริยาหีบศพ คลองหลวง) หรือคุณหนุ่ม ทายาทรุ่นที่ 2 ของสุริยาหีบศพ กล่าวว่า ขณะนี้หีบบรรจุร่างคุณแตงโม เสร็จสิ้นสมบูรณ์ เตรียมที่จะส่งมอบ เพื่อนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ซึ่งจุดเริ่มต้นของการจัดทำหีบดังกล่าว ทางสุริยาหีบศพ (คลองหลวง) ได้รับเกียรติและความไว้ใจจากทางศาสตราจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ และคุณแม่พนิดา ศิริยุทธโยธิน ตลอดจนครอบครัวของคุณแตงโม ในการออกแบบและจัดทำโดยขั้นแรกทางทีมงานได้เสนอแบบให้ศาสตราจารย์ธงชัย และคุณแม่ของน้องแตงโมดูในรายละเอียด ซึ่งทางคุณแม่อยากให้ใส่ภาพของแตงโมไว้บนหีบ และให้อาจารย์เป็นผู้ตัดสินใจ คอยให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับศาสนาคริสต์

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า เมื่ออาจารย์เห็นแบบหีบของสุริยา ก็บอกว่าทำด้วยหัวใจจึงเลือกให้สุริยา เป็นผู้ผลิตหีบจากนั้นทีมงานจึงใช้เวลาในการออกแบบรวบรวมข้อมูล เฉพาะตัวบุคคล 1 สัปดาห์ และใช้เวลาผลิต 1 เดือน โดยขั้นตอนการทำหีบภายหลังสรุปแนวคิดจากการร่างแบบด้วยมือก่อนนำมาวาดด้วยโปรแกรม 3 D จากนั้นใช้เครื่อง CNC ทำการแกะสลักสวดลายลงบนไม้ ซึ่งเป็นเทคนิคพิเศษ และประกอบลายไม้เข้ากับตัวหีบ ซึ่งใช้ทีมงานทำนับสิบคน ในแต่ละช่วงของการออกแบบทางสุริยาได้รับคำแนะนำจากท่านอาจารย์ธงชัย ในเรื่องสัญลักษณ์และความเชื่อทางศาสนาคริสต์โดยเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้งานออกแบบครั้งนี้ออกมาได้ลงตัวและเสร็จสมบูรณ์ นายวิโรจน์ กล่าว

ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับรายละเอียดของหีบ ทางทีมผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากข้อมูลการบอกกล่าวทางอาจารย์ธงชัย ทางคุณแม่และทางเพื่อนๆ ที่บอกกับทางทีมออกแบบว่าคุณแตงโมชื่นชอบสีโอลด์โรส รวมทั้งชื่นชอบดอกกุหลาบและดอกทิวลิป จึงนำมาใช้สื่อแทนเอกลักษณ์และตัวตนของเขา คือความสวยงาม อบอุ่น อ่อนโยน และมีลายดอกไม้รอบหีบทั้งหมด 1,001 ดอก โดย 1,000 ดอกจะแทนความรักจากแฟนคลับและเพื่อน โอบอุ้มกรอบรูปแทนผลแตงโมกลางหีบ ส่วนดอกสุดท้ายจะแทนตัวแตงโมหัวหีบจะมีดอกกุหลายตูม แทนการเริ่มต้นใหม่ ท้ายหีบเป็นดอกกุหลาบบานแทนการร่วงโรย ดังนั้นตัวหีบจะมีสีขาวและสีโอลด์โรส ซึ่งเป็นสีที่แตงโมชอบ ส่วนภายในโลงตอนแรกได้ดีไซน์เป็นผ้ากำมะหยี่ แต่เนื่องจากไม่มีสีโอลด์โรส จึงใช้ผ้าไหมแทน พร้อมเย็บลูกปัดมุกรอบโลง ตามที่แม่แตงโมแนะนำว่าให้ใช้อะไรที่เรียบง่าย

“สำหรับตัวหีบจะเป็นไม้ที่ใช้สำหรับการเผาโดยเฉพาะ สำหรับรายละเอียดบนหีบจะมีการไล่เฉดสีโอลด์โรสกับสีขาว มีแนวคิดมาจากช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก แสงสีส้มอ่อนสะท้อนกับพื้นน้ำทะเลที่เป็นประกาย ดอกไม้และนกพิราบขาวเป็นสัญลักษณ์ตามความเชื่อทางศาสนาคริสต์ หมายถึงการนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ ซึ่งจะมีดีเทลของนกอยู่ 4 จุดหลัก คือด้านข้างหีบเป็นลักษณะเกาะอยู่ข้างดอกทิวลิป, ด้านหัวหีบที่กำลังบินโฉบมาสู่ดอกกุหลาบตูม แทนการเติบโตเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต ด้านท้ายหีบตัวนกมีลักษณะกำลังบินลาจากไปจากดอกกุหลาบที่บานเต็มที่พร้อมร่วงโรยแทนช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตที่กำลังลาจากไป ซึ่งดอกทิวลิปหมายถึงความรักที่เสียสละไม่หวังสิ่งตอบแทนดอกกุหลาบหมายถึงความสง่างามความรักที่จริงใจและดอกกล้วยไม้แสดงถึงความงามอันละเมียดละไม สำหรับชาวจีนใช้เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารัก หมายความว่า “ไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้”

ด้านบนฝาหีบจะมีนกในลักษณะลอยตัววางตั้งข้างกรอบรูปคุณแตงโมด้านบน สื่อถึงการเฝ้ามองและเฝ้ารอคุณแตงโมจากแรกเริ่มของชีวิตไปสู่ ณ เวลาสุดท้าย ก่อนจะนำพาไปสู่พระเจ้าและดินแดนอันบริสุทธิ์ ไม้กางเขน ดีไซน์เป็นดอกไม้ที่คุณแตงโมชื่นชอบ คือดอกทิวลิปและดอกกุหลาบ แทนความรักทั้งสองความหมายที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว สำหรับ เทคนิคการทำหีบใบนี้ ใช้วิธีออกแบบลายดอกไม้ด้วยการวาดมือบนคอมพิวเตอร์ซึ่งมีความยากมาก และเป็นการทำครั้งแรก ส่วนตัวเชื่อว่าคุณแตงโมเลือกหีบใบนี้ ผมได้อธิฐานจิต หลังฟังประวัติของแตงโม ทราบว่าเขาสู้ชีวิต ต้องฝ่าฟันอะไรมามาก อะไรที่ทางเราสามารถทำให้เขาได้เป็นครั้งสุดท้ายก็ลงมือเต็มที่ ตอนแรกเห็นแบบส่วนตัวยังถามทีมงานว่าจะทำแบบนี้ได้จริงหรือ กระทั่งรังสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมาได้เป็นผลสำเร็จ ซึางรู้สึกดีใจ และชื่นชมผลงานชิ้นนี้เป็นอย่างมาก นอกจากหีบบรรจุร่างทางสุริยาหีบศพได้ออกแบบโถใส่อัฐิของคุณแตงโม ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะตัวโถจะมีสีขาวมุก มีการแกะสลักชื่อแตงโมเป็นภาษาอังกฤษ ติดพู่สีโอลด์โรส อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางสุริยาหีบศพได้รับโอกาสได้ทำหีบให้นายสรพงศ์ ชาตรี อดีตนักแสดงชายที่เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน ตลอดจนคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ด้วยนายวิโรจน์ กล่าว