จากกรณีมีผู้ลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ที่อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หมู่ 4 ถนน มทส. ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมี นายเอกพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี เป็นผู้เช่าสำหรับเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ ทำให้มิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้าไม่ทำงาน และไม่มีการจ่ายค่าไฟมานาน 6 เดือน ทั้งๆ ที่มีกระแสไฟฟ้าเข้าไปในตัวบ้าน กระทั่งเกิดพิรุธ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตรวจสอบความจริงจึงปรากฏ โดยเจ้าตัวรับสารภาพจ้างช่างไฟฟ้ามาดัดแปลงมิเตอร์ เพราะไม่อยากเสียค่าไฟแพงนั้น

คืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมา นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หากผู้กระทำผิดไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย จะถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ โดยรายนี้ใช้วิธีการสลับเฟส ทำกราวด์นอกวงจร งัดแงะดวงตรา กมต. (กองมิเตอร์) ทำให้กระแสไฟฟ้าไม่ไหลผ่านมาตรวัดที่มิเตอร์ ตามระเบียบของการไฟฟ้าจะมีค่าปรับ 66,000 บาท ค่าสับเปลี่ยนมิเตอร์ชำรุด 3,201 บาท และค่าไฟฟ้าย้อนหลัง 6 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท รวมเป็นเงินค่าเสียหายกว่า 2.5 แสนบาท

ทั้งนี้ พื้นที่ จ.นครราชสีมา มีสถิติจับกุมผู้ละเมิดใช้ไฟฟ้าผิดกฎหมายปี 2564 จำนวน 31 ราย ค่าปรับกว่า 1.2 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมถึงปัจจุบัน จับกุมแล้ว 13 ราย ค่าปรับ 4.5 แสนบาท

‘ไฟฟ้า’ แจ้งจับหนุ่มขุดบิตคอยน์ ลอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ใช้ไฟฟรีนาน 6 ด

ส่วนวิธีการดัดแปลงมิเตอร์เพื่อไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าตามความเป็นจริง คือ จ่ายถูกลง มี 3 วิธีหลักๆ คือ การสลับเฟสทำกราวด์นอกวงจร การงัดแงะดวงตราของกองมิเตอร์ และการตัดสายนิวตรอน ช่างไฟฟ้าที่มีความรู้สามารถแก้ไขดัดแปลงได้ แต่ต้องเสี่ยงอันตรายเจอไฟฟ้าช็อตหรือลัดวงจร และช่างไฟฟ้าบางกลุ่มจะยื่นข้อเสนอให้เจ้าของบ้านทำการดัดแปลง คิดว่าดำเนินการหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม หากดัดแปลงมิเตอร์แล้ว การไฟฟ้ามีทีมเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบได้ทุกราย มีเทคนิควิธีการตรวจสอบได้ทุกราย ผู้ละเมิดไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ จึงฝากเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าอย่าคิดทำผิด เพราะมีค่าปรับสูงมาก ได้ไม่คุ้มเสีย และถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาทุกราย.