ฮูไมรา แอชการ์ หรือ ‘ดอลลี่’ ดาว ‘ติ๊กต็อก’ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 11.5 ล้านคน โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เธอโพสต์คลิปวิดีโอของตัวเองกำลังเดินอยู่ในชุดราตรียาวโดยมีฉากหลังเป็นแนวป่าที่กำลังมีไฟลุกท่วมอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ พื้นที่ป่าที่ปรากฏในวิดีโออยู่ในบริเวณภูเขามาร์กัลลาของปากีสถาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเชิงเขาที่จะขึ้นไปสู่หิมาลัย และถือว่าเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

ต่อมา แอชการ์ ก็ตัดสินใจลบคลิปดังกล่าวทิ้งไป แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงอิสลามาบัดก็เข้ามาสอบสวนว่า แอชการ์ ได้ทำการเผาป่าเพื่อถ่ายทำวิดีโอจริงหรือไม่ ซึ่งหากเป็นจริง ก็จะเข้าข่ายละเมิดกฎหมายอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมของประเทศ เนื่องจากพื้นที่ที่ปรากฏในคลิปถือว่าเป็นเขตอุทยานแห่งชาติซึ่งเคยมีรายงานการเกิดไฟป่าหลายครั้ง และก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศของป่า

แอชการ์ ปฏิเสธว่าเธอไม่ใช่คนจุดไฟในแถลงการณ์ซึ่งมีผู้ช่วยของเธอเป็นคนเผยแพร่ โดยย้ำว่าไม่มีการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ในการถ่ายทำวิดีโอ

อย่างไรก็ตาม คลิปของเธอก็โดนชาวโซเชียลมีเดียตำหนิอย่างดุเดือด เนื่องจากปากีสถานกำลังเผชิญหน้ากับคลื่นความร้อนอย่างรุนแรง นอกจากนี้เธอยังโดนกล่าวหาว่า แสดงท่าทีที่ดูไม่จริงใจที่จะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม 

แอชการ์ เป็นบุคคลสาธารณะรายที่ 2 ของปากีสถานที่โดนกล่าวหาว่าเป็นผู้จุดไฟเผาป่าในปากีสถาน เพื่อหวังกระแสความสนใจในพื้นที่โซเชียลมีเดีย ขณะที่ฝ่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงความกังวลว่า กระแสเช่นนี้ทั้งน่าโมโหและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ตลอดเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งปากีสถานและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านต้องรับมือกับปัญหาคลื่นความร้อนที่รุนแรง ซึ่งทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้วหลายสิบราย

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : insider.com