จากกรณีก่อนหน้านี้ มีการพบซากฟอสซิลใบไม้ที่กลายเป็นหิน บริเวณน้ำตกผาเก้า บ้านยุบอีปูน หมู่ 4 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่ง ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผอ.อุทยานธรณีวิทยา โคราชจีโอพาร์ค นำทีมลงพื้นที่สำรวจไปแล้วครั้งหนึ่ง คาดว่าจะมีอายุอยู่ในช่วงยุคไพลสโตซีน (Pleistocene) ซึ่งอยู่ระหว่าง 2.6 ล้านปี ถึง 1 หมื่นปี โดยคาดว่าน่าจะมีอายุมากกว่าหลักหมื่นปี หรือน่าจะมีอายุประมาณ 1 แสนกว่าปี นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.เอกรัตน์ เอกศาสตร์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จิตอาสา นักเรียน ครู โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 และโรงเรียนวังหมีพิทยาคม ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาด น้ำตกผาเก้า ทำฝายชะลอน้ำ ในช่วงหน้าฝน เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้ผืนป่า และตัดแต่งกิ่งไม้วัชพืช เพื่อให้สะอาดร่มรื่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของชุมชน

ฮือฮา! ฟอสซิลใบไม้-ไม้กลายเป็นหิน อายุกว่า250ล้านปี โผล่น้ำตกผาเก้า

ขณะที่ คณะอาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ไปพบซากฟอสซิลใบไม้ อีกหลายก้อน กระจายอยู่บริเวณน้ำตก จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า บริเวณนี้จะมีชั้นน้ำตกที่เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติเดิม ซึ่งจะทำให้มีใบไหม้ไหลมาตามน้ำลงมาทับถม บริเวณชั้นล่างของน้ำตก และถูกดินโคลนทับถมเป็นระยะเวลานาน จนแข็งตัวกลายเป็นซากฟอสซิล.