เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย เขต 8 จ.ศรีสะเกษ ที่บ้านพักของนายปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย โดยมีนางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย, รัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.ราษีไศล เข้าร่วม

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่ตนและคณะ ได้มาที่ อ.ราษีไศล มาบ้านของผู้แทนพี่น้องชาวราษีไศล และเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย เขต 8 ซึ่งเราไม่เคยคาดฝันว่าจะเกิดขึ้น วันนี้นายปวีณ และนางผ่องศรี ต้อนรับเราอย่างดี ทำฝันของเราเป็นจริง นายปวีณให้ความเชื่อมั่นในพรรคภูมิใจไทย โดยตัดสินใจมาร่วมงานการเมืองกับพรรคตั้งแต่ 1 ปีที่ผ่านมา และถ้าจะส่งผู้สมัครในเขตนี้ ถ้าไม่ใช่นายปวีณ ก็จะเป็นนางผ่องศรี ดีที่สุด

“อย่าเรียกนางผ่องศรี อย่าเรียกนายปวีณ และอย่าเรียกผมว่างูเห่า เพราะเรื่องชาวนากับงูเห่าเป็นการพูดถึงเรื่องผู้มีพระคุณที่เคยชุบเลี้ยงงูเห่าให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บแต่แล้วก็ไปกัดชาวนาซึ่งเป็นผู้มีพระคุณ แต่ผู้มีพระคุณของพรรคภูมิใจไทย ผู้มีพระคุณของนายปวีณ ผู้มีพระคุณของนางผ่องศรี คือชาวราษีไศล ฉะนั้น เราจึงไม่ใช่งูเห่า แต่เราเป็นผู้แทนราษฎรของประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน พวกเราไม่เคยเลือก เพราะพวกเราคือคนไทยนี้คือสิ่งที่พรรคภูมิใจทำ จึงขอทำความเข้าใจว่า ผู้มีพระคุณของเราคือประชาชนที่อยู่ที่นี้ทั้งหมด ที่ต้องตอบแทนคือประเทศไทย” นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ นายปวีณ กล่าวว่า 20 ปี อยู่กับนายทักษิณ 20 ปี ได้ผูกเสี่ยว 20 ปี ได้สรุปบทเรียนถือว่าใช้เวลาพิสูจน์นานเกินไป แต่สิ่งที่ตอบแทนไม่มีจากพรรคเพื่อไทย และจะปล่อยให้คนเพื่อไทยด่าภรรยา คือ นางผ่องศรี ต่อไปไม่ได้ ทุกคนมีศักดิ์ศรี ตนได้บอกนายทักษิณว่า ถ้าจะย่ำยีภรรยาตนขนาดนี้ขอให้ไล่ออก ที่ผ่านมานางผ่องศรีเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็นพรรคภูมิใจไทย ยังยกมือให้พรรคเพื่อไทย และไม่มีใครขยันเท่าภรรยาตน นี่คือเรื่องที่เสียอย่างเดียวคือขยันเกินไป

“ผมเกิดที่นี่โตที่นี่ เป็น ส.ส.ตั้งแต่หลายคนยังไม่ทันเกิด ต่อเนื่องมาในการเมือง 50 ปี อยู่พรรคเพื่อไทยตั้งแต่สมัยเป็นไทยรักไทย เป็นพลังประชาชน จนเป็นพรรคเพื่อไทย ยังไม่เคยได้อะไร นายทักษิณบอกว่าเป็นเสี่ยวกันคุยกันแค่เรื่องงานลูบหลังกันแต่ไม่เกิดความรู้สึก มันไม่ได้รับการตอบแทนเท่าที่ควร ที่ให้นางผ่องศรีลง ส.ส. เพราะผมจะเลิกเล่นการเมือง เพื่อไม่ให้เขาใช้ผมเป็นเบ๊ตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน ที่พูดนี้ไม่ได้ด่า ขนาดนางผ่องศรีของบประมาณ แต่ไม่ได้ ต้องมาขอกับพรรคภูมิใจไทย ผมการันตีการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องแล้ว กลับไปอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เสมือนได้กลับไปอยู่กับพี่น้อง ผมมีความสุข” นายปวีณ กล่าว

ด้าน นางผ่องศรี กล่าวบนเวทีปราศรัยตอนหนึ่งว่า ถ้านายปวีณ ลง ส.ส.แล้วตนจะอยู่ไหน ก็ยืนยันว่าจะยังอยู่ข้างนายปวีณ เมื่อถึงเวลาหนึ่ง นายปวีณตัดสินใจที่จะเลือกทางเดินของตัวเองใหม่ เราต้องเชื่อมั่นว่าต้องดี คนอายุ 72 ปี เราเคารพการตัดสินใจของเขา ฉะนั้น การตัดสินใจทั้งหมดเพื่อประชาชนทุกเม็ดทุกดอก

“นายปวีณอยู่เพื่อไทยมาเกือบ 20 ปี รักใครรักจริง เอาจริง มุ่งมั่น มั่นคงเสมอ แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งนายปวีณตัดสินใจที่จะเลือกทางเดินมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เราก็ต้องเชื่อมั่น เพราะอายุ 72 ปี ก็คิดแล้วคิดอีกกว่าจะตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อยู่ไปก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ซึ่งการตัดสินใจทั้งหมดเพื่อพี่น้องประชาชน ดังนั้น ไม่ใช่งูเห่า เราอยากได้อย่างอื่นมากกว่าเงิน เงินเราพอมีอยู่พอกิน มีพอช่วยประชนพอสมควร” นางผ่องศรี กล่าว

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ พรค ภท.มี ส.ส. 2 คน คือ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และนายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ และที่ อ.กันทรลักษ์ เรายังไม่มี ส.ส. แต่มีเพื่อน คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย และนางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค ภท. ทั้ง 2 ท่าน ตกลงมาช่วยพรรค ภท.พัฒนา จ.ศรีสะเกษ และถ้าจะให้เกิดความเป็นเอกภาพจะพัฒนา จ.ศรีสะเกษ ต้องเอาผู้แทนมาให้ได้ทุกเขต

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรค ภท.กล่าวบนเวทีเพื่อตอบข้อสงสัยของกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านใน อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ถึงกระแสเรียกร้องของบางฝ่าย ให้มีการยุบกำนันผู้ใหญ่ว่า ตนในฐานะที่เคยเป็นนายกเทศมนตรีมา 8 ปี ยืนยันไม่มีการยุบกำนันผู้ใหญ่บ้านแน่นอน อย่าไปเชื่อว่าจะมีการยุบ รวมถึงที่เรียกร้องไปถึงว่าจะให้มีการยุบผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ยืนยันว่าไม่มี เพราะการบริหารต้องมีศูนย์กลาง ส่วนภูมิภาค คือมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและส่วนท้องถิ่น มีการแบ่งแยกหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน ตนขอยืนยันอีกครั้งว่าจะไม่มีการยุบกำนันผู้ใหญ่บ้านแน่นอน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะอยู่คู่ฟ้าคู่บ้านแน่นอน.