เมื่อวันที่ 21 พ.ค. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. แถลงความพร้อมการจัดกำลังตำรวจดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดเตรียมกำลัง 16,049 นาย ซึ่งนอกจากจะมีการเลือกตั้งแล้วยังมีการประชุม apec ด้วยจึงต้องมีการเตรียมกำลังจากหลายส่วน โดยส่งกำลังจากตำรวจจากภูธรภาค 1, 2, 7, บช.ก. และ ตชด. เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า การดูแลความสงบเรียบร้อย จะดำเนินการไปตั้งแต่วันนี้ตลอดจนจบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง รวมไปถึงการจัดกำลังกวดขันดูแลร้านอาหาร สถานบันเทิง เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบจำหน่ายแอลกอฮอล์ ก่อนจะถึงกำหนดการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้ง

ด้าน ผบช.น. เปิดเผยว่า ในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พบการร้องเรียนเกี่ยวกับการรณรงค์ให้ออกมาใช้สิทธิและไม่ให้ซื้อสิทธิ ขายเสียง ซึ่งมีกรณีเข้าใจผิดกัน มีการลงบันทึกประจำวันไว้ ส่วนภาพรวมในการข่าวยังไม่พบกลุ่มผู้ต้องสงสัย อันอาจจะก่อเหตุไม่สงบ หรือเหตุวุ่นวายในบ้านเมือง แต่มีการจัดวางกำลังตำรวจสืบสวนติดตามการข่าวอย่างใกล้ชิด ไปจนถึงจัดกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าตรวจสอบเผชิญเหตุการณ์เอาไว้แล้ว ภาพรวมกังวลถึงสภาพการจราจรที่อาจจะกระทบต่อการเดินทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากข้อมูลสภาพอากาศจากอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในวันพรุ่งนี้จะมีฝนตกทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจทุกพื้นที่สำรวจเส้นทางจราจรและทำแผนที่การเดินทางเข้าสู่หน่วยเลือกตั้งเอาไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาปัญหาการจราจรให้กับประชาชนในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ไม่เป็นห่วงหน่วยไหนหรือเขตไหนเป็นพิเศษ และขอความร่วมมือประชาชนให้บริหารเวลาในการเข้าใช้สิทธิเลือกตั้ง อยากให้ไปใช้สิทธิ​กันตั้งแต่เช้า โดยกฎหมายการเลือกตั้งกำหนดช่วงเวลาการใช้สิทธิลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึง 17.00 น.