เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังฟาร์มปลา “วิทยา พันธุ์ปลา” เลขที่ 40 หมู่ที่ 3 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงปลาดุกส่งขายทั่วภาคใต้ และส่งพันธุ์ปลาดุกขายในหลายจังหวัดของภาคกลาง หลังทราบว่าฟาร์มดังกล่าวพบปลาดุกแปลกประหลาด 2 ตัว โดยตัวแรก เป็นปลาดุกสีขาวเผือกสลับดำที่มีสีขาวเผือกเหมือนปลาคาร์ป ส่วนตัวที่ 2 เป็นปลาดุกสีลายดำ-ขาว ซึ่งมีสีเหมือนปลาดุกตัวแรกที่เจ้าของได้พบในเดือน ก.ย.64 ซึ่งพบว่าปลาดุกแปลกประหลาดทั้ง 2 ตัว ได้ถูกขังรวมกับฝูงปลาคาร์ป และพันธุ์ปลานานาชนิด และเป็นที่น่าสังเกตว่าปลาดุกทั้ง 2 ตัว มีลักษณะคุ้นเคยกับเจ้าของ จับง่ายไม่ว่ายน้ำหนี และเมื่อจับมาวางบนพื้นปูนซีเมนต์ พื้นไม้ เพื่อการถ่ายภาพ ปลาทั้ง 2 ตัว ก็ไม่มีการดิ้นแต่อย่างใด

นายประวิทย์ เนียมวงศ์ อายุ 63 ปี เจ้าของ “วิทยา พันธุ์ปลา” เผยว่า ตนเลี้ยงปลาดุกขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 เมื่อเดือน ก.ย.64 ได้พบปลาดุกแปลกประหลาดสีดำ–ขาว 1 ตัว และเป็นที่น่าประหลาดใจว่า หลังจากที่ตนได้พบปลาดุกตัวดังกล่าว กิจการของตนก็เจริญก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังมีข่าวเผยแพร่ออกไปคนมาติดต่อขอซื้อหลายราย แต่ตนไม่ขายให้ และได้นำปลาดุกประหลาดตัวแรกไปปล่อยในอ่างและเลี้ยงดูอย่างดี แม้จะเป็นช่วงโควิด-19 แต่กิจการก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สามารถขยายกิจการไปมากถึง 30 บ่อ ในเนื้อที่กว่า 100 ไร่

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนก็ได้พบปลาดุกที่มีสีแปลกประหลาดอีก 2 ตัว ขณะลงจับปลาดุกเพื่อเตรียมไว้ให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งในและต่างจังหวัดที่เข้ามารับซื้อปลาดุกถึงที่ ท่ามกลางความฮือฮาของคนงานและชาวบ้านที่พบเห็น ซึ่งตนจะไม่ยอมขายปลาดุกทั้ง 3 ตัวให้กับผู้ใดโดยเด็ดขาด เพราะปลาทั้ง 3 ตัว เป็นเหมือนปลาที่นำโชคลาภมาให้กับตนเองและครอบครัว และจะเป็นสิริมงคลในการประกอบอาชีพของตนต่อไป