เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นสพ.เดลินิวส์” ได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัทบางจาก ช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคในโครงการ “ลิตรละบาท” โดยบางจากฯ จะมอบส่วนลดการเติมน้ำมันในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ ที่เข้ามาใช้บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจากทุกสาขา เพียงตัดคูปองบนหน้าหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันจันทร์ที่ 23 วันพุธที่ 25 และวันศุกร์ ที่ 27 พ.ค. 65 นี้ นำมาแสดงเป็นส่วนลดเมื่อเติมนำ้มันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดที่สถานีฯ บางจาก ตั้งแต่ 10 ลิตรขึ้นไป จะได้รับส่วนลดลิตรละ 1 บาท 

ทั้งนี้คูปองมี 2 ใบ มูลค่าใบละ 10 ลิตร เท่ากับส่วนลดใบละ 10 บาท โดยจำกัดการใช้คูปองไม่เกิน 2 ใบต่อการเติมน้ำ 1 ครั้ง เริ่มใช้สิทธิคูปองส่วนลดได้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 65 ถึง วันศุกร์ที่ 10 มิ.ย.นี้ โดยโครงการลิตรละบาท เป็นหนึ่งในมาตรการที่บางจากฯ จัดขึ้นเพื่อช่วยลดค่าครองชีพผู้บริโภคในสภาวะปัจจุบัน นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ถือบัตรสมาชิกบางจากฯ ที่มีต่อเนื่องตลอดปี 65

วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์พลังงานในทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ได้รับผลกระทบของวิกฤตจากความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นการเผชิญวิกฤติซ้อนวิกฤติ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ที่ยืดยื้อทำให้ทรัพยากรที่เคยสมดุลต้องขาดแคลน มีผลให้ราคาสินค้า ราคาพลังงาน และค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น โดยรัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายมาตรการเพื่อลดค่าครองชีพ ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานได้อุดหนุนราคาน้ำมันผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งล่าสุดมีการใช้วงเงินไปแล้วกว่า 112,000 ล้านบาท ทำให้สถานะของทางกองทุนติดลบอยู่ที่ 72,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องนี้และบริหารจัดการเพื่อช่วยลดภาระประชาชน 

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันในหลายประเทศในอาเซียนต่างปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เช่น ราคาน้ำมันเบนซินอ้างอิง ณ วันที่ 16 พ.ค.65 ของไทย อยู่ที่ลิตรละ 41.95 บาท กัมพูชา ลิตรละ 48.33 บาท สิงคโปร์ ลิตรละ 79.40 บาท ขณะที่ราคาดีเซล วันที่ 16 พ.ค.65 ของไทยอยู่ที่ลิตรละ 31.94 บาท กัมพูชา ลิตรละ 47.05 บาท สิงคโปร์ ลิตรละ 75.92 บาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้กำชับให้รัฐบาลติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชน ในระยะต่อไป