จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Baem Baem โพสต์ข้อความระบุ “แจ้งข่าวทางวัดท่ากระทุ่มนะคะ ท่านใดได้พบเห็นพระพุทธรูปองค์ในรูปนี้ โปรดแจ้งทางวัดท่ากระทุ่มที เนื่องจากมีขโมยได้ลักไปตอนคืนวันที่ 16 ตอนตี 3 ตอนนี้ยังไม่เจอเลย ถ้าผู้ใดพบเห็นช่วยแจ้งทางวัดทีนะคะ” จากนั้นก็มีผู้แชร์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดท่ากระทุ่ม หมู่ 1 ต.แสนตอ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี นายธนิสร นิ่มเนตร อายุ 57 ปี อาชีพ รปภ. โดยปกติหลังกลับจากทำงานจะเข้ามาที่วัดทุกเช้าเพื่อกราบไหว้พระพุทธรูปองค์นี้อยู่เป็นประจำได้สังเกตุเห็นว่า “เกศพระ” หายไป 2 เกศ จึงรีบมาบอก พระสมนึก สุขิโต เจ้าอาวาสวัดท่ากระทุ่ม จากนั้นเจ้าอาวาสจึงรีบไปที่โบสถ์เพื่อจะไปดูด้วยตัวเอง แต่เจ้าอาวาสสังเกตเห็นว่ามีพระองค์ใหญ่ที่อยู่หน้าโบสถ์ได้หายไปด้วย จึงได้โทรแจ้งตำรวจ สภ.ท่ามะกา เข้ามาหาหลักฐานตรวจรอยนิ้วมือและดูกล้องวงจรปิด

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าคนร้ายมี 2 คน เป็นผู้ชายกับผู้หญิง โดยก่อนเกิดเหตุผู้ชายนั่งเล่นมือถืออยู่ในโบสถ์ ส่วนผู้หญิงเดินดูลาดเลารอบโบสถ์ตั้งแต่ตี 1 จนกระทั่งเวลา 03.00 น. เริ่มทำการขโมยพระพุทธรูป ซึ่งในระหว่างที่กำลังช่วยกันยกพระพุทธรูปเดินออกมานั้น ผู้ก่อเหตุที่เป็นผู้หญิงได้หันมามองกล้องทำให้กล้องจับภาพใบหน้าได้ชัดเจน

ล่าสุดวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดท่ากระทุ่ม เพื่อสอบถามความคืบหน้าได้พบกับ พระสมบัติ วงษ์หนูหนองรี และพระรวิพล อร่ามวัตร์ พระลูกวัด เปิดเผยว่า พระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปนั้น เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.20 เมตร น้ำหนัก 60 กิโล เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มีประชาชนชอบมากราบไหว้อยู่เป็นประจำ อยากฝากถึงคนที่ขโมยไปว่าให้เอามาคืนวัดเถอะ กรรมหนักจะได้เบาลง เจ้าอาวาสท่านมีจิตเมตตา ปกติท่านก็ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากอยู่เสมออยู่แล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่ามะกา กำลังเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน และคาดว่าจะจับได้ในเร็วๆ นี้