จากกรณีที่เฟซบุ๊กของนักแสดงสาว แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) Happy Melon Patcharaveerapong มีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยโพสต์ทั้งภาพและคลิปต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 หลังจากนั้นเฟซบุ๊กดังกล่าวของแตงโมก็ปิดตัวลง แต่มีเฟซใหม่ขึ้นมาว่อนโซเชียลอีก จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ซึ่งต่อมา ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้ออกมาเผยถึงเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ICloud และมือถือ ถูกส่งให้อดีตเพื่อนรักอาจารย์เดชา หลังจากนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงส่งต่อไปให้บังแจ็ค ซึ่งอยู่ ตปท. ปั่นกระแสต่อ!!” ฉะนั้น ใครที่เคยไลน์คุยอะไรกับแตงโม ต่อจากวันนี้อาจจะหลุดออกมาเรื่อยๆ อย่าเอาข้อมูลส่วนบุคคลมาเล่นเพื่อความสนุกเลย ผมขอเถอะครับ” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้ออกมาอัพเดทเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “ตำรวจไซเบอร์ รู้ ฝีมือใครโพสต์ FB, IG แตงโม แต่ยังไม่พบผิดกฎหมาย เชื่อต้องการสร้างกระแสในโซเชียล ระบุ หากแม่และครอบครัวต้องการตรวจสอบ แจ้งตำรวจได้ทันที

พล.ต.ท.กรชัย คล้ายคลึง ผู้บังคับบัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยถึงกรณีบุคคลปริศนาโพสต์ เฟซบุ๊กคก และไอจีของแตงโม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ว่า ตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบ และทราบบุคคลที่โพสต์รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความหรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย เบื้องต้นมองว่าลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัยและร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี

ซึ่งกรณีนี้ผู้เสียหายคือแตงโม แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นหากคุณแม่และครอบครัว ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้และต้องการทราบว่าบุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ได้ โดยทางตำรวจจะทำการตรวจสอบทันที เช่นเดียวกันกับบุคคลที่ถูกนำภาพไปโพสต์หากได้รับผลกระทบก็มาแจ้งความได้เช่นกัน

นอกจากนี้ตำรวจไซเบอร์ได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาที่พบความเคลื่อนไหว และพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในมือถือ ไม่จำเป็นต้องมีมือถือของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้ ส่วนรหัสไอคลาวด์ถือว่าเป็นจุดสำคัญเปรียบเสมือนสมองของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีของแตงโม หากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและไอจีเข้ากับไอคลาวด์ก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที”..

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว