เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงวันครบรอบ 8 ปีในการรัฐประหาร ว่า เหตุการณ์นั้นมีความซับซ้อน และถูกบิดเบือนกันหลายเรื่อง เช่น ที่ตนติดตามผู้ที่ออกมาพูดถึง 8 ปี รัฐประหารอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก หรือ กลุ่มเสื้อแดงเก่าแก่บางส่วน หรือกลุ่มที่พยายามจะบิดเบือน ให้ร้ายหัวหน้าประชาชน กปปส.ที่ออกมาต่อสู้กับกฎหมายนิรโทษกรรมในช่วงนั้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกว่าเป็นการขับไล่รัฐบาล ผ่านการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ซึ่งตนถือว่าเป็นคำพูดที่บิดเบือนเหตุผลของการลุกขึ้นมาต่อสู้กับหัวหน้าประชาชน กับการรัฐประหารเป็นคนละเรื่องกัน การลุกขึ้นมาสู้ของมวลมหาประชาชน คือสู้กับกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดคนโกง ตนมองว่าคนที่มีด้วยจิตวิญญาณของการต่อสู้ เพื่อการเรียกร้องให้ความเป็นธรรมกับประเทศไทย และไม่ต้องการเห็นการล้างผิดให้คนโกงออกมาต่อสู้ด้วยสติ จะยืนยันได้ว่าการต่อสู้ครั้งนั้นเป็นการต่อสู้ที่ถูกต้อง 

“ถามว่า 8 ปีที่ผ่านมามันดีขึ้นหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับการมองแบบมีมิติ ถ้ามองแบบมิติการเมือง ผมมองว่าหลายคนที่ติดชะงักเรื่องการเมือง โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้หลายคนลงเลือกตั้งไม่ได้ ก็เป็นการกันคนส่วนหนึ่งเคยทุจริต เคยโดนตัดสิทธิทางการเมือง ฯลฯ ออกไปจากนอกระบบแต่การทุจริตการโกง มันมีความซับซ้อนมีการพัฒนามากขึ้น ก็สามารถจัดการได้ระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นถามว่ามันดีขึ้นหรือไม่ มันดีขึ้นบางจุด แต่บางจุดบริบทปัญหามันเปลี่ยนแปลงไปก็ต้องแก้ไข หลายคนก็โยน เช่นพรรคเพื่อไทยบอกว่าคนจนลง เศรษฐกิจมีปัญหาก็อย่าลืมว่าหลังรัฐประหาร ไม่ใช่รัฐประหารล้วน ๆ มีโควิดเข้ามาด้วย ซึ่งจะไปโทษรัฐประหารทั้งหมด เสมือนว่ารัฐประหารเป็นคนทำมาถึงจุดนี้ ผมว่าต้องคิดกลับไปด้วยว่า เงื่อนไขออกกฎนิรโทษกรรมคือใคร คุณยิ่งลักษณ์ก็มีส่วน คุณทักษิณก็มีส่วน คนเสื้อแดงก็มีส่วน พรรคเพื่อไทยก็มีส่วน อย่าโยนความผิดให้รัฐประหารอย่างเดียว เพราะตัวเองก็มีส่วนที่ทำให้เกิดขึ้น” นายสาทิตย์ กล่าว

ทั้งนี้มองว่าคนที่โทษว่าประเทศไทยเสียหายขนาดนี้ก็เพราะรัฐประหารอย่างเดียว ชี้หน้าโทษแต่คนอื่นแต่ไม่เคยมองตัวเอง เป็นพรรคเพื่อไทยคุณไม่เคยมองว่าคุณคือเงื่อนไขของการเกิดปัญหาสถานการณ์ความรุนแรงและกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนเสื้อดำที่ติดอาวุธปฏิเสธไม่ได้ เพราะในรายงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อค้นหาความจริงชุดอาจารย์คณิต ณ นคร ก็ระบุคนกลุ่มเสื้อดำมีอาวุธชัดเจน มีภาพปรากฏชัด นั่นก็เป็นเงื่อนไขหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ซึ่งตนเห็นคนเสื้อแดงประชุมรำลึกที่ราชประสงค์ ก็โยนความผิดให้นายอภิสิทธิ์ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็เข้ามาเป็นนายกฯ ในกระบวนการรัฐสภา แต่คนเสื้อแดงก็เลือกที่จะเอามาชุมนุม มีเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองจริงจะไปอ้างอย่างอื่นก็ไม่ได้เพราะไฟติดเสียหายจริง จากเหตุการณ์ที่ กปปส.ชุมนุมในวันนั้น ตนไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร ส่วนตัวตนคิดว่าหากมีคนออกมาหลายๆคน รัฐบาลคงจะยอมลาออกไปตนเชื่อแบบนั้น