เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่รัฐสภา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยประสานนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หรืออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปตรวจคราบเลือดของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ “แตงโม” บนเรือลำที่เกิดเหตุ เนื่องจากเชื่อเป็นคดีฆาตกรรมอำพราง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่าสัปดาห์นี้เตรียมปฏิบัติการโดรนใต้น้ำ เริ่มตั้งแต่สะพานซังฮี้ไปถึงสะพานพระราม 8 เพื่อหาวัตถุพยานคือมีดส่วนเรื่องคลิปคาดว่าพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) จะมีการเปิดเผยออกมา แลบะเชื่อถ้ามีการตรวจคราบเลือดใหม่ จะพบแม้เรือจอดตากแดดตากฝน หรือใช้น้ำยาล้างน่าจะมีหลงเหลืออยู่

เมื่อถามว่า คลิปที่เตรียมเปิดนั้นบอกได้เลยหรือไม่ว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเอาแค่ว่าไป 6 กลับ 5 และช่วงเวลาที่ตกเรือไม่ใช่เวลาที่ตำรวจพูด ทำให้การแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. เป็นเฟคนิวส์ไม่ได้เกิดจากเรื่องจริง แต่เป็นเรื่องมโนโดยใช้นิติไสยศาสตร์ ไม่ใช่นิติวิทยาศาสตร์ และที่อ้างว่ามีผู้เชี่ยวชาญทางภาพ ตนจะเปิดหลักฐานให้ดูว่าคนที่ทำภาพมาเรียนกับตน

เมื่อถามว่า ตอนนี้แม่ของแตงโมเริ่มเชื่อแล้วว่าเป็นการฆาตกรรม นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากให้คุณแม่เชื่อตนขนาดนั้น เพราะเดี๋ยวจะไปกระทบจิตใจคนอื่นแต่ตนมีหน้าที่พิสูจน์ความจริงให้คนอื่นได้เห็น ส่วนทนายความควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ใช่ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนรู้แล้วว่ามีภาพและคลิปที่มีการซ้อมแตงโมแล้วทำไมไม่คุยกับตำรวจ หรือมอบให้อัยการ โดยมีสาเหตุจูงใจมาจากการทะเลาะเบาะแว้งซึ่งเป็นมูลเหตุจูงใจเหตุผลนี้ทำให้มีการฆาตกรรมอำพรางได้ นั่นคือหน้าที่ของทนายความที่ดี ไม่ใช่มาเห่าหอนทุกวันโดยไม่ทำหน้าที่ของทนายความ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพแตงโมเปิดเผยในเฟซบุ๊กช่วงที่ผ่านมา นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ภาพล่าสุดที่ถูกทำร้ายเป็นภาพเก่า ไม่ใช่ภาพวันเกิดเหตุ ส่วนภาพที่มีผู้หญิงสองคนนั่งในเรือเป็นภาพตัดต่อที่ไม่น่าเชื่อถือ

ส่วนประเด็นมีบุคคลปริศนา โพสต์แฉข้อมูลการเสียชีวิตของดาราสาวนั้น นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเชื่อคนที่เปิดข้อมูลเป็นคนดีที่อยู่ในประเทศไทย และเปิดเผยในประเทศไทย ไม่ใช่ต่างประเทศ ยืนยันว่าตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่คนที่มั่นใจที่สุดคือคนในวงการเจ้าหน้าที่รัฐไม่เชื่อว่าเป็นคนนอกที่ปล่อย แต่เป็นคนดีของตำรวจ

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.และ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ยืนยันคดีแตงโมไม่บานปลาย เป็นสิ่งที่อยู่ภายใต้ภูเขาน้ำแข็ง เป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน พร้อมย้ำในส่วนของ ส.ว.ต้องการให้ประชาชนได้รับความยุติธรรม และกระบวนการยุติธรรมมีความโปร่งใส หากผู้ใดมีข้อมูลสามารถส่งให้นายอัจฉริยะหรือ กมธ.ได้ และขออย่ามองว่าเป็นการทำให้ยุ่ง.