เมื่อวันที่ 23 พ.ค. จากกรณี มีชาวบ้านออกเรือประมงหาปลา แจ้งว่าพบศพชายเสียชีวิตลอยอืด ติดริมตลิ่งฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตพื้นที่ บ้านโคกไก่เซา หมู่ 6 ต.ท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม มอบหมายให้ ร.ต.อ. (หญิง) จุฬารัตน์ อาจภิรมย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม ประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม เจ้าหน้าที่กู้ภัยศรีสัตตนครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบชันสูตรศพ

โดยสภาพศพ เป็นชาย อายุประมาณ 25-35 ปี ไม่พบเอกสารติดตัวระบุว่าเป็นใคร ในสภาพสวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว กางเกงขายาวสีดำ บริเวณศีรษะคล้ายถูกตีด้วยของแข็ง ภายในปากมีผ้าอุดไว้ และใช้ผ้าขนหนูปิดปากมัดพันรอบศีรษะอีกรอบ ขณะที่แขนทั้ง 2 ข้างถูกมัดด้วยเชือกไนลอนสีน้ำตาล ในสภาพมือไพล่หลัง ส่วนขาทั้ง 2 ข้างมีเชือกไนลอนมัดจนเท้าชิดแนบกัน และจากข้อเท้าบริเวณหน้าแข้งถึงเข่า มีสก๊อตช์เทปสีขาวพันธนาการโดยรอบไว้อย่างแน่นหนา ตรวจตามร่างกายพบรอยสักสวยงามลวดลายกราฟิกเต็มตัว แขนขวามีรอยสักตัวหนังสือระบุว่า “ณัฐวุฒิ จำปาบุญ” ส่วนที่หลังเท้าซ้ายพบรอยสักเขียนคำว่า “ที่พัก” สภาพร่างกายผิวหนังส่วนใหญ่เริ่มเปื่อยยุ่ย คาดว่าผู้ตายอาจถูกแช่ในน้ำไม่น้อยกว่า 5 วัน เบื้องต้นคาดว่าอาจถูกฆาตกรรม ก่อนมัดศพโยนถ่วงน้ำอำพราง ในสภาพที่เหี้ยมโหดผิดมนุษย์ ไหลมาตามน้ำโขง หลังชันสูตรเจ้าหน้าที่ส่งศพไปผ่าชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

ล่าสุดวันนี้ ได้มีญาติผู้ตาย คือ นางบุญหลาย วงศ์อามาตย์ 65 ปี แม่บุญธรรม ชาว จ.ร้อยเอ็ด พร้อมญาติ เดินทางมาพบ ตำรวจสภ.เมืองนครพนม เพื่อนำเอกสารหลักฐานมายืนยันตัวตนผู้ตาย ทราบชื่อภายหลังคือ นายกิ่งไผ่ ขัตติยนนท์ อายุ 35 ปี ชาว บ้านเล้าข้าว ต.หินกอง อ.สุวรรณ จ.ร้อยเอ็ด ภายหลังเลิกกับภรรยาคนเก่า จึงได้มาอยู่กินคบหากับ นางวิไล (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ชาวจ.บึงกาฬ จนกระทั่งก่อนเกิดเหตุได้หายตัวไปจากบ้านพักที่ อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ โดยบอกภรรยาว่า จะไปธุระหาเพื่อนที่ สปป.ลาว วันที่ 17 พ.ค. ซึ่งไม่ได้เอามือถือติดตัวไปได้

ภายหลังได้มีชายลึกลับโทรศัพท์เข้ามาติดต่อยังมือถือดังกล่าว บอกภรรยาผู้ตายว่า ให้เอาเงินสด 1 ล้านบาท มาไถ่ตัวกลับจากลาว โดยไม่บอกถึงสาเหตุ ก่อนเงียบหายไป เพราะไม่มีเงินไปไถ่ตัวคืน เชื่อว่าอาจมีการหักหลังเรื่องปมธุรกิจมืด และธุรกิจผิดกฎหมายยาเสพติด เนื่องจากผู้ตายมีประวัติถูกจับกุมยาเสพติดต้องคดี พ้นโทษเมื่อปี 2564 ต่อมาได้พบศพผู้ตายลอยอืด ติดริมตลิ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจะได้ประสานตำรวจท้องที่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย หาตัวผู้ประทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.