เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมเปิดตัวกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.มองปรากฏการณ์จากผลคะแนนที่ออกมาอย่างไรว่า “ก็เป็นประชาธิปไตยและเป็นการเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้งทั่วไปและเป็นจังหวัดหนึ่งเท่านั้นของประเทศไทย ซึ่งทั้งหมดเป็นความชอบพอของประชาชนก็ว่ากันไปตามกลไกของประชาธิปไตย โดยรัฐบาลต้องยินดีด้วยและเป็นกำลังใจ ขอให้ทำงานสำเร็จทำเพื่อประชาชนร่วมกันอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาสะท้อนอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้น ไม่สะท้อนตน ซึ่งพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ไม่ได้ส่งเลือกตั้งผู้ว่าฯ”

เมื่อถามย้ำว่า แต่พลังประชารัฐส่ง ส.ก. ได้มาเพียง 2 ที่นั่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วประชาชนเลือกหรือไม่ ก็อยู่ที่ประชาชนเลือกไม่เลือกเป็นเรื่องของประชาชน และขอให้ดูต่อไปเลือกมาแล้วทำอะไรดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งหวังว่าจะดีขึ้น”

เมื่อถามว่า คะแนนของ ส.ก.เทไปฝ่ายค้านสะท้อนเรตติ้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไม ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล”

เมื่อถามย้ำเกี่ยวกับกระแสนิยมในตัวนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะนิยมไม่นิยม ผมก็ทำของผมเต็มที่”

เมื่อถามต่อว่า มีผลการตัดสินใจในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มี” ทั้งนี้เมื่อถามว่า หลังผลการเลือกตั้งได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหน้าและเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที.