เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ สภ.เมืองตรัง มีรายงานว่า นายสมลักษณ์ มอบพิจิต อายุ 32 ปี และนายอนุสิทธิ์ หนูเรือง อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.ตรัง ที่ 167/2565 และ 168/2565 ลงวันที่ 23 พ.ค. 65 ในข้อหา “พยายามฆ่า พกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง ทางสาธารณะ หรือ หมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต” เดินทางเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง หลังเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายอนุชา อนุวงศ์สกุล อายุ 31 ปี ชาว ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณร้านไดอารี่ คอฟฟี่ แวน เหตุเกิดช่วงหัวค่ำคืนที่ผ่านมา (22 พ.ค.)

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยนายสมลักษณ์ เคยถูกต้องโทษในเรือนจำ จ.ตรัง ในคดีอาวุธปืน จำคุกอยู่ประมาณ 1 ปีกว่าๆ ระหว่างต้องโทษจำคุกอยู่นั้น น.ส.กุ๊ก อายุ 27 ปี (นามสมมุติ) แฟนสาว ได้ไปคบหากับผู้ได้รับบาดเจ็บและย้ายไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต จนเมื่อผู้ต้องหาพ้นโทษออกมา ทราบว่า น.ส.กุ๊ก ได้เดินทางกลับมา จ.ตรัง และไปนั่งที่ร้านกาแฟดังกล่าวกับนายอนุชา แฟนใหม่ จึงชักชวนนายอนุสิทธิ์ ไปเป็นเพื่อนเพื่อเคลียร์ปัญหาใจกับนายอนุชา แต่พูดจากันไม่รู้เรื่อง จนนำไปสู่การทะเลาะวิวาท ก่อนที่นายสมลักษณ์ จะใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บ

ด้าน พ.ต.อ.เชื้อชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่รวบรวมพยานหลักฐานจนไปสู่หมายจับ ผู้ต้องหาได้ติดต่อเข้ามามอบตัวทั้ง 2 ราย ตอนนี้ก็ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ก็จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนจะให้การประกันตัวหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดก่อน การที่ผู้ต้องหามาขอมอบตัวนั้น ส่วนหนึ่งมาจากตำรวจกดดันด้วย แล้วจะให้ทางผู้บังคับบัญชาพิจารณาอีกที

ต่อมาฝ่ายสืบสวนได้คุมตัวนายสมลักษณ์ ไปหาอาวุธปืนที่บ้านพักใน อ.นาโยง พบอาวุธปืนขนาด 9 มม. ของกลาง จำนวน 1 กระบอก รวมถึงเสื้อผ้า และรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองตรัง โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มีสีหน้าเรียบเฉย เมื่อผู้สื่อข่าวทำการสอบถามถึงสาเหตุ ก็นิ่งเงียบ ก่อนเจ้าหน้าที่คุมตัวเตรียมส่งศาล จ.ตรัง ในวันพรุ่งนี้.