เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณน้ำตกผาเก้า บ้านยุบอีปูน หมู่ 4 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายมุลนา วัฒนชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านยุบอีปูน พร้อมชาวบ้าน และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เข้าสำรวจพื้นที่บริเวณน้ำตกอีกครั้งภายหลัง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วย รศ.ดร.เอกรัตน์ เอกศาสตร์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จิตอาสา ประชาชน นักศึกษา นักเรียน ครู โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 และโรงเรียนวังหมีพิทยาคมร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาด น้ำตกผาเก้า เพื่อให้สะอาดร่มรื่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของชุมชน

แต่ในขณะที่ คณะอาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกิจกรรม ได้ไปพบ ซากฟอสซิลใบไม้ อีกหลายก้อน กระจายอยู่บริเวณน้ำตก คาดว่าจะมีอายุอยู่ในช่วงยุคไพลสโตซีน (Pleistocene) ซึ่งอยู่ระหว่าง 2.6 ล้านปี ถึง 1 หมื่นปี น่าจะมีอายุมากกว่าหลักหมื่นปี หรือน่าจะมีอายุประมาณ 1 แสนกว่าปี

โดยวันนี้ ผู้ใหญ่บ้าน และลูกบ้านเดินสำรวจ ก็พบว่า มีซากฟอสซิลใบไม้ อยู่เป็นจำนวนมาก เตรียมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาของชุมชน หวังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม เพราะถือว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของวังน้ำเขียว และของ จ.นครราชสีมา ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย.