เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ. วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. พ.ต.อ.สมโภชน์ แดงปุ่น ผกก.ฝอ.บก.ป. พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.1, 2, 6 ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ เจ้าหน้าที่ บก.ปทส. รวม 81 นาย เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย “ฉุย เขาจันทร์” กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 21 จุด ใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย พัทลุง สงขลา กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และ นนทบุรี

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 65 ขณะเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.6 บก.ป. นำกำลังไล่ติดตามจับกุมนายจำรัส รักจันทร์ หรือ “ฉุย เขาจันทร์” อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฆ่าผู้อื่น และเป็นมือปืนตามประกาศจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติลำดับ 145 ในพื้นที่ จ.พัทลุง ระหว่างนั้นกลุ่มคนร้ายได้ขัดขืนชักอาวุธปืนยิงต่อสู้จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่ตํารวจบาดเจ็บอีก 2 นาย ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่จะสามารถติดตามจับกุม นายจำรัส และพวก ที่ร่วมกันก่อเหตุได้ทั้งหมด ขณะหลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม.

อย่างไรก็ตามแม้จะสามารถตามจับกุมตัวนายจำรัส และพวก ที่ร่วมกันก่อเหตุได้จนครบแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ก็ยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อขยายผลเอาผิดกับกลุ่มบุคคลที่สนับสนุน หรือให้ความช่วยเหลือนายจํารัส พร้อมพวก ขณะหลบหนีการจับกุม และบุคคลเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดของนายจํารัส เพื่อกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก จนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

สำหรับจุดเป้าหมายสำคัญที่เข้าทำการตรวจค้นในครั้งนี้ อยู่ที่ บริษัทเรือนเรือ เงินทอง แทร็กเตอร์ เลขที่ 99 หมู่ 3 ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ประกอบกิจการอู่ซ่อมรถแม็คโคร และเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ของนายศิรโชต โชติตรีชัย หรือ โกสุ่น อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ที่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนหรือให้การช่วยเหลือนายจำรัส และพวก หลบหนีคดีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม. ก่อนจะถูกจับกุมตัว เจ้าหน้าที่จึงนำหมายค้นศาลอาญาที่ 380/65 ลงวันที่ 24 พ.ค. 65 เข้าทำการตรวจค้น ขณะเดียวกันยังแบ่งกำลังอีกชุดเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายศิรโชต (สงวนนามสกุล) เลขที่ 224/4 หมู่บ้านลัดดาวิลล์ 4 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ก่อนเชิญตัวมาทำการสอบปากคำยังกองบังคับการปราบปรามต่อไป.