เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค ปชป.ระบุถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นความผิดพลาดของพรรค ปชป.ว่า นายชวนไม่ได้บอกว่าเป็นความผิดพลาด แต่นายชวนอยากให้ได้คะแนนมากกว่านี้ ซึ่งเป็นความปรารถนาดี เพราะนายชวนรักพรรค ปชป.และอยากให้พรรคได้คะแนนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้ ต้องถือว่าพรรคประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยที่สุดคำปรามาสหลังการเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่แล้วที่บอกว่าพรรค ปชป.จะสูญพันธุ์ ก็ไม่ได้เป็นไปตามนั้น คนกรุงเทพฯให้คำตอบว่ายังให้โอกาสกับพรรค ปชป. อย่างน้อยผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งผู้สมัครของเราได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 2 ส่วนการเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ก. พรรค ปชป.ได้มาถึง 9 คน ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไป เราไม่ได้ ส.ส.เลย ซึ่งเป็นการสะท้อนที่ชัดเจนว่าคนกรุงเทพฯ ยังไม่ทิ้งพรรค ปชป. และยังให้โอกาสเรา

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ถ้าย้อนไปดูการเลือกตั้งทั่วไปในภูมิภาคต่างๆ สะท้อนเหมือนกันว่าหลายภาคที่มีการเลือกตั้งซ่อม ประชาชนยังให้โอกาสพรรค ปชป.ทั้งการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ จ.ชุมพร และสงขลา และมั่นใจภาคใต้ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า พรรค ปชป.จะกลับมา ส่วนที่มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าคะแนนของพรรค ปชป.น้อยลงไปนั้น ต้องขอย้ำว่าครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่ใช่การเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งในครั้งหน้า พรรคเตรียมส่งผู้สมัคร ส.ส. 33 เขต สำหรับกรุงเทพฯ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา สนามการเมืองในกรุงเทพฯ เป็นการแข่งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย แต่ขณะนี้มีพรรคก้าวไกลมาเป็นตัวแทรก ยึดพื้นที่ได้หลายเขต นายจุรินทร์ กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก่อนหน้านี้แบ่งเป็น 2 ขั้ว แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนเดิมมีหลายพรรคหลายกลุ่ม หลายผู้สมัครอิสระ อาจจะมีเรื่องการเทคะแนน ไปให้กับผู้ที่ได้รับเลือกตั้งแบบเต็มที่ ส่วนที่เหลือกระจัดกระจาย มันไม่สามารถไปเทียบกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา ยืนยันว่า ปชป.พอใจและขอขอบคุณ ทุกคนที่ให้โอกาส ปชป.

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า สำหรับนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตนได้พูดคุยกันแล้วเบื้องต้น ซึ่งได้รับการตอบรับว่ายินดีที่จะเข้ามาช่วยงานกับพรรค ส่วนรายละเอียดจะเป็นด้านไหน อย่างไรนั้น จะได้มีการพูดคุยกันอีกครั้ง ต้องให้เวลานายสุชัชวีร์อีกสักระยะ ส่วนจะผลักดันให้ลงสมัคร ส.ส.ในอนาคตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ประสงค์ของนายสุชัชวีร์.