จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาเปิดเผยข้อมูลทำนองว่า ดาราสาว “แตงโม-นิดา” เสียชีวิตเพราะถูกฆาตกรรมอำพราง โดยมีกลุ่มบุคคลบนเรือรู้เห็น พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า จะมีมือดีเข้าไปปล่อยของหรือโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ เพื่อเปิดโปงผู้กระทำผิด ซึ่งต่อมาก็มีมือดีโพสต์ข้อความและรูปที่อยู่ในมือถือของดาราสาวจริง และเริ่มพาดพิงบุคคลบนเรือไปเรื่อย ๆ กระทั่งล่าสุด มือดียังได้วิดีโอคอลผ่านไลน์ไอดีของแตงโม ก่อนส่งภาพลับส่วนตัว ไปให้กระติกได้ดู ก่อนระบุว่า จะทำให้ทั้งแตงโมและกระติก ไม่มีที่ยืนในสังคม โดยเรื่องนี้หลายฝ่ายต่างเรียกร้องให้คุณแม่ของแตงโม เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดคนที่ข่มขู่ แต่แม่ก็ยังไม่เข้าแจ้งความแต่อย่างใด และปฏิเสธว่าเล่นเฟซบุ๊กไม่เป็น ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.สอท 1 บช.สอท.) น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ “กระติก” แจ้งความเอาผิดผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความกล่าวหาตัวเองและบุคคลบนเรือสปีดโบ๊ต พร้อมให้สืบสวนกรณีมีบุคคลปริศนา วิดีโอคอลผ่านไลน์ไปหากระติก หลังไปออกรายการโทรทัศน์ พร้อมส่งภาพลับของแตงโม มาให้ โดยตำรวจใช้เวลาสอบปากคำกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

จากนั้น พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. กล่าวว่า น.ส.อิจศรินทร์ มาแจ้งความเอาผิดผู้ที่นำภาพตัวเองไปเผยแพร่บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม ก่อนมีเพจเฟซบุ๊กเปิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งโพสต์ดังกล่าว ยังมีข้อความปรากฏในลักษณะที่ประชาชนอาจเข้าใจผิดต่อบุคคลบนเรือได้ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา ม.328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.16 นำภาพผู้อื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และภาพอาจเกิดจากการสร้างขึ้น หรือตัดต่อ

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวเน้นย้ำว่า กรณีนี้เป็นคนละเรื่องกับคดีที่ จ.นนทบุรี แต่เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย บช.สอท.จึงมอบหมายให้ บก.สอท.1 รับไว้ตรวจสอบตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม คดีทั้งหมดยังไม่เกี่ยวข้องกับ นางภนิดา แม่แตงโม จึงยังจะไม่เชิญมาสอบปากคำ เว้นแต่เจ้าตัวต้องการให้ตำรวจตรวจสอบก็สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กของแตงโมว่าเป็นผู้ใดนั้น บช.สอท.ได้รับวามร่วมมือกับเฟซบุ๊กประเทศไทยเป็นอย่างดี เชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะทราบตัวผู้กระทำ ซึ่งบุคคลดังกล่าว อาจเข้าถึงรหัสบัญชีต่าง ๆ ของแตงโม ทำให้สามารถไปเอาภาพได้ หากเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรนั้น จะเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนขออย่าไปกดลิงก์ที่มิจฉาชีพโพสต์ไว้บนเพจปลอมของแตงโมด้วย

ขณะเดียวกันทาง น.ส.อิจศรินทร์ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนเพียงสั้นๆว่า ในส่วนรายละเอียดต่างๆ ที่มาแจ้งความจะไปให้สัมภาษณ์ที่งานศพแตงโม เพราะตอนนี้ไปไม่ทันแล้ว