เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. พร้อมด้วยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. นายวราวุธ ยันต์เจริญ รองผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. และว่าที่ ส.ก. 20 คน ร่วมแถลงข่าว ผลการเลือกตั้ง ส.ก.พรรค พท. โดยนางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ที่มอบความไว้วางใจให้ทีมงาน ส.ก.พรรค พท.ได้รับเลือกตั้งมาถึง 20 เขตในครั้งนี้ ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้สมัครทุกคนทั้ง 50 เขต เรามุ่งมั่นตั้งใจทำงานให้คนกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง ยืนยันว่าผู้สมัคร ส.ก.ทุกคนมีความสามารถ แต่เราต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายในพื้นที่ โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการใช้เงินมากมาย เราได้เห็นแล้วว่าคนกรุงเทพฯ เป็นผู้ที่ฉลาดไม่ได้เห็นแต่อำนาจเงิน แต่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง

“ชัยชนะครั้งนี้ไม่ใช่ชัยชนะของผู้ว่าฯ กทม. หรือชัยชนะของ ส.ก.ฝั่งประชาธิปไตย แต่เป็นชัยชนะของคนกรุงเทพฯ ด้วย คะแนนเสียงที่เราเห็นท่วมท้นฝั่งประชาธิปไตย แสดงให้เห็นว่าอยากจะมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ เปลี่ยนแปลงการบริหารใน กทม.สักที และผลพวงรัฐประหารก็เห็นแล้วว่าเป็นวิกฤติที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพฯ คนกรุงเทพฯ จึงเห็นแล้วว่าต้องออกมาใช้สิทธิใช้เสียงของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นับว่าเป็นชัยชนะของคนกรุงเทพฯ ไม่ใช่ชัยชนะของผู้สมัครทั้งหมด เพื่อที่จะได้ผู้บริหาร กทม.ชุดใหม่ และคะแนนเสียงทุกคะแนนที่มีให้มีค่าสำหรับผู้สมัคร ส.ก.ทุกคน เราจะตั้งใจรับใช้ชาวกรุงเทพฯ ให้สมกับไว้วางใจ ส.ก.พรรค พท.”

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนอะไร นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า คนเบื่อการรัฐประหาร เบื่อรัฐบาลรัฐประหาร ผลพวงการคะแนนคนกรุงเทพฯคิดว่าต้องการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลต้อการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในอนาคตว่าต้องออกมาใช้สิทธิแสดงออกว่าเบื่อหน่าย ไม่ต้องการรัฐบาลที่มารัฐประหาร และต้องหันมาเลือกฝั่งประชาธิปไตย ยืนยันว่าการประสานงานพรรคอื่นในสภากทม.นั้น เราเปิดรับทุกพรรค การทำงาน กทม.ครั้งนี้ ต้องการเห็นภาพการแบ่งแยกสี เลือกแบ่งแยกสีเสียที เราต้องตั้งใจรวมกันทำงานให้กับคนกรุงเทพฯ รับใช้คนกรุงเทพฯ นโยบายใครดีเพื่อคนกรุงเทพฯ เราต้องมาช่วยกันแก้ไขพลิกฟื้นสถานการณ์ให้กลับมาเป็นเมืองที่น่าอยู่และคนทั่วโลกอยากมา

เมื่อถามว่าจะร่วมงานกับนายชัชชาติ ในอนาคตหรือไม่ในระดับนโยบาย นายพวงเพ็ชร กล่าวว่า นายชัชชาติ เป็นเรื่องงานบริหาร ส.ก.พรรค พท. เป็นงานสภา ซึ่งนายชัชชาติ คิดว่าคนไหนมีความรู้ความสามารถก็สามารถใช้ได้ในทุกพรรค

เมื่อถามว่า พรรค พท.ได้ ส.ก. 20 เขต สูงหรือต่ำเป้าที่วางไว้ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า เราตั้งไว้ ส.ก.ไว้ 20 เขต บวกลบไม่เกินนี้แต่ไม่ถึง 25 เขต ซึ่งเราก็พอใจ

ทางด้านนายวิชาญ กล่าวว่า การทำงานเรายึดหลักการตามที่หาเสียง พร้อมทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.ด้วย วันนี้เราเตรียมความพร้อมด้านตำแหน่งงานต่างๆ โดยตำแหน่งประธานสภา กทม. ซึ่งทางพรรค พท. ต้องดูตามความเหมาะสม ส่วนกรรมการแต่ละคณะคงต้องมีการจัดสัดส่วนกันอีกครั้ง ขณะที่นโยบายและแนวทางต่างๆ ใน 5 โครงการที่พรรค พท. นำเสนอนโยบายไปต้องได้รับการบรรจุเพื่อเสนอสภา กทม.ต่อไป

เมื่อถามถึงปัญหาระหว่างพรรค พท.กับพรรคก้าวไกล ในการวางตัวบุคคลจะมาเป็นประธานสภา กทม. นายวิชาญ กล่าวว่า โดยหลักการเสียงข้างมากคงจะมีการพูดคุยกัน เชื่อว่าพรรคก้าวไกลคงไม่ปฏิเสธ เพราะเราหาเสียงร่วมกันในฐานะฝ่ายประชาธิปไตย เช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎรที่เราร่วมมือกัน

เมื่อถามว่า การเลือกตั้ง ส.ก.ครั้งนี้สะท้อนการเลือกตั้ง ส.ก.ครั้งหน้าอย่างไร นายวิชาญ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สามารถชี้วัดได้ส่วนหนึ่งว่าประชาชนมีความศรัทธาในการทำงานและไว้วางใจให้กับพรรค พท. ถ้าคิดตัวเลข 50 เขต เรามี ส.ก. 20 เขต คิดสัดส่วนคงไม่ต่ำกว่า 32 เขต

เมื่อถามถึง กังวลหรือไม่กรณีที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตวังทองหลาง พรรคก้าวไกล ยื่นขอคัดผลนับคะแนนยกเขต หลังตัวเลขไม่ตรงกัน นายวิชาญ กล่าวว่า การเลือกตั้งมันจบแล้ว ส่วนที่มีผู้ร้องเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนยังไม่ได้รับรองเป็น ส.ก.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้นต้องเป็นหน้าที่ กกต.ในการพิจารณาต่อไป แต่เราไม่กังวล.