เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มภาคประชาชนชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. … โดยอ้างว่าเป็นการทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายคุมม็อบ แต่เป็นกฎหมายที่ต้องออกตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งเสริมองค์กรภาคประชาสังคมที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งการส่งเสริมมีหลายแบบ อาทิ ให้เงินอุดหนุน ลดภาษี ให้เวทีสำหรับดำเนินการ แต่ยอมรับว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีการใส่อะไรบางอย่างเพื่อควบคุมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่องค์กรสาธารณะประโยชน์หรือเอ็นจีโอที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ ซึ่งเดิมไม่ต้องรายงานต่อรัฐ ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เอ็นจีโอไม่พอใจ

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องการควบคุมเอ็นจีโอที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศเป็นสิ่งที่หลายประเทศทำกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องในประเทศ เราไม่ไปยุ่งอะไรเลย ขณะที่พรรคการเมืองไม่สามารถรับเงินจากต่างประเทศได้เลย และก่อนหน้านี้มีทูตหลายประเทศที่มาพบนายกฯหรือพบตน ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุยด้วยความเป็นห่วง อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายนี้ยังไม่ไปถึงไหน ยังไม่เสร็จสิ้น ขณะที่ในการประชุม ครม.วันนี้ (24 พ.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำปัญหาจากผู้ชุมนุมมาแจ้งให้ที่ประชุมทราบแล้ว ซึ่งนายกฯสั่งการให้รับข้อสังเกตทั้งหมดส่งให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่เป็นเจ้าของร่างพ.ร.บ.นี้ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุง เพราะร่างกฎหมายอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และยังไม่เสร็จ เพราะมีหลายมาตรา จึงยังไม่ถูกเสนอเข้าสภาสมัยประชุมนี้ แต่คงไม่มีอะไรน่าวิตก

“ยืนยันกฎหมายนี้ไม่เกี่ยวกับการปิดกั้นการชุมนุมเลย เป็นเพียงการให้เอ็นจีโอต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ ในแง่รัฐบาลก็ต้องอยากรู้เพราะดำเนินกิจการอะไรหลายอย่าง แต่มีจุดอ่อนจุดโหว่อะไรหลายอย่าง เช่นเอ็นจีโอนิยามคืออะไร คนเดียวหรือสองคนเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ ไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาวิตก เพราะครอบคลุมกว้างขวาง ซึ่งยังต้องไปดูและปรับปรุงกันอีก”

เมื่อถามว่าร่างกฎหมายนี้เป็นการปิดปากและตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอที่เคลื่อนไหวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตัดเพราะเราไม่ได้ห้ามรับ รับได้แต่ให้รายงาน และร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีเพดานการรับเงิน รับเท่าไหร่ก็รายงาน เวลาต่างประเทศถามมาเราจะได้บอกเขาถูกว่าเงินเอาไปใช้ทำอะไร เมื่อถามอีกว่าหากรับเงินมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะผิดกฎหมายพรรคการเมือง และเอ็นจีโอก็ต้องไม่ทำเรื่องการเมืองอยู่แล้ว ถ้าจะทำต้องไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง รวมถึงกฎหมายดังกล่าวยังสามารถตรวจสอบเงินที่ได้มาบริสุทธิ์หรือไม่