จากกรณี นสพ.เดลินิวส์ ผนึกกำลัง บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น จัดทำโครงการ “ลิตรละบาท” มอบส่วนลดเติมน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด โดยสามารถตัดคูปองบนหน้า นสพ.ฉบับวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. ฉบับวันพุธที่ 25 พ.ค. และวันศุกร์ที่ 27 พ.ค. ใช้เป็นส่วนลดที่ปั๊มบางจากทุกสาขาทั่วประเทศได้ทันที ระหว่างวันที่ 23 พ.ค.10 มิ.ย.2565 เมื่อเติมน้ำมันตั้งแต่ 10 ลิตรขึ้นไป และคูปองมี 2 ใบ มูลค่าใบละ 10 ลิตร เท่ากับส่วนลดใบละ 10 บาท จำกัดการใช้คูปองไม่เกิน 2 ใบ ต่อการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง วัตถุประสงค์เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนในช่วงน้ำมันแพงตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการใช้ส่วนลดคูปอง นสพ.เดลินิวส์-บางจาก เป็นไปอย่างคึกคักในปั๊มน้ำมันบางจากทุกแห่งทั่วประเทศและทุกภาค อาทิ ที่ปั๊มน้ำมันบางจากถนนแจ้งสนิท อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีประชาชนซื้อ นสพ.เดลินิวส์ ไปตัดคูปองใช้ส่วนลดเติมน้ำมันกันจำนวนมาก ต่างดีใจกันทั่วหน้า เนื่องจากได้ลดราคาลิตรละ 1 บาท และทางปั๊มยังสมนาคุณแจกน้ำดื่ม 1 ลิตร ให้อีก 1 ขวด

ที่ปั้มน้ำมันบางจาก สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา วันเดียวกันนี้มีประชาชน และผู้ใช้รถใกล้เคียงทยอยใช้คูปองส่วนลดเติมน้ำมันลิตรละบาทกันบ้างแล้ว จากการสอบถามผู้ใช้รถพบทุกคน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขอบคุณ นสพ.เดลินิวส์ และบางจากที่มีโครงการดีๆ ช่วยแบ่งเบาภาระให้ประชาชน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้บ้างในช่วงวิกฤติน้ำมันแพง และข้าวของทุกอย่างแพงแบบนี้ โดยน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันในการเดินทางไปทำงาน กลับบ้านและทำธุระต่างๆ และอยากให้มีโครงการช่วยเหลือดีๆ แบบนี้มาเรื่อยๆ

ขณะที่ปั๊มบางจาก จ.เชียงใหม่ มีลูกค้าทยอยตัดคูปองไปเติมน้ำมันตลอดทั้งวัน โดย นายสมชาย สว่างจิตร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 ถนนมหาโชค ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อาชีพขับรถรับจ้าง กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา น้ำมันจากชนิดแพงขึ้นเกือบสองเท่าตัว รัฐบาลก็ไม่ช่วยเหลืออะไรประชาชนเลยซักอย่าง ประชาชนเดือดร้อนทุกพื้นที่ไปทั่วกับราคาน้ำมันแพง เพราะการเดินทางทุกวันนี้ต้องใช้น้ำมัน โครงการที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าดีมาก แม้จะช่วยได้ไม่มากแต่ก็ยังดีได้ลด จากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมาก นับเป็นโครงการที่ดีมาก ส่วนหนึ่งก็อยากฝากให้หน่วยงานอื่นโดยเฉพาะรัฐบาลหาโครงการ หรืออะไรก็ได้ มาช่วยลดค่าน้ำมันบ้าง ทุกวันนี้แพงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มากกว่านี้

ส่วนที่ปั๊มน้ำมันบางจาก กรีนเนทสุพรรณบุรี ริมถนนสาย 340 (สุพรรณบุรี-บางบัวทอง) หมู่ 5 ต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี มีประชาชนตัดคูปองจาก นสพ.เดลินิวส์ ไปเติมน้ำมันตั้งแต่ช่วงเช้าจนค่ำ โดย นพ.ธีรพงศ์ ประเสริฐถาวรศิริ แพทย์ รพ.เอกชน ที่เพิ่งจะทราบข่าวโครงการ “ลิตรละบาท” เมื่อช่วงเช้า รีบตัดปองไปใช้บริการ ทันที และบอกว่าโครงการดีๆ ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้

ด้าน นางกนกวรรณ อรุโณทัย ชาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เพิ่งทราบเช่นกัน จึงได้รีบตัดคูปองนำมาเป็นส่วนลด และยังเก็บคูปองไว้ใช้ในคราวต่อไป เพราะทราบว่าใช้ได้ถึงวันที่ 10 มิ.ย. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการใช้สิทธิคูปองส่วนลดที่ปั๊มน้ำมันบางจาก-สหกรณ์ นิคมท่ายาง จำกัด อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พบว่ามีประชาชนแตกตื่นตัดคูปองเติมน้ำมันลดค่าใช้จ่ายกันหนาตา ทั้งนี้ น.ส.ณภัทร บุตรน้ำเพชร ผู้จัดการสหกรณ์ นิคมท่ายาง จำกัด กล่าวว่า ดีใจมากที่เดลินิวส์กับบางจากฯ จัดแคมเปญนี้ขึ้น เพราะที่ปั๊มน้ำมันบางจากสาขานี้มีสมาชิกสหกรณ์นิคมท่ายาง ที่เป็นเกษตรกรมาใช้บริการมาก ต้องซื้อน้ำมันไปใช้กับเครื่องมือและเครื่องยนต์ทางการเกษตร ทุกวันนี้ราคาแพง อย่างน้อยคูปองของเดลินิวส์ก็สามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรและคนใช้รถใช้ถนน และอยากให้ทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการนี้ที่ปั๊มน้ำมันบางจากทุกสาขา คนทั่วไปจะได้รับทราบข่าวสารมากขึ้น.