สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองยูวัลดี รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส แถลงเกี่ยวกับเหตุกราดยิง ที่โรงเรียนประถมศึกษา “ร็อบบ์” ตั้งอยู่ที่เมืองยูวัลดี ใกล้กับพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก และห่างจากเมืองซานอันโตนิโอ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐเทกซัส ประมาณ 135 กิโลเมตร เมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่อพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนประถมศึกษา “ร็อบบ์” หลังเกิดเหตุกราดยิง


เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย เป็นนักเรียน 14 ราย และครูอีก 1 ราย ขณะที่คนร้ายมีเพียงคนเดียว คือ นายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการวิสามัญโดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คาดว่าเกิดขึ้นระหว่างการปะทะกับมือปืน


นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า รามอสยิงย่าของตัวเองที่บ้านพัก ก่อนเดินทางมายังที่เกิดเหตุ ซึ่งอาการของหญิงชราคนดังกล่าวยังอยู่ภายในความดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่

ผู้ปกครองรอฟังข่าวจากเจ้าหน้าที่ด้วยความเศร้าสลด ที่หน้าโรงพยาบาล ในเมืองยูวัลดี รัฐเทกซัส


สำหรับเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา ร็อบบ์ ถือเป็นโศกนาฏกรรมกราดยิงในโรงเรียน ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี ของสหรัฐ นับตั้งแต่เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา “แซนดี ฮูก” ที่เมืองนิวทาวน์ ในรัฐคอนเนตทิคัต เมื่อปี 2555 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย เป็นเด็กมากถึง 20 ราย และเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมศึกษา “สโตแมน ดักลาส” ที่เมืองปาร์คแลนด์ ในรัฐฟลอริดา เมื่อปี 2561 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS