เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรค พท. เตรียมผลักดันยุทธศาสตร์พนาเศรษฐกิจ ด้วยการยกระดับรายได้ประชาชนระดับจังหวัดให้แก่ กลุ่มอาสาเพื่อไทยที่ทำงานอยู่ในพื้นที่พร้อมเดินหน้า เพิ่มรายได้ให้กับคนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินการ โดยกลุ่มสงขลามหานครก่อนและอาจมีการนำไปขยายผลเพิ่มเติ่มพื้นที่อื่นต่อไปในอนาคต ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะภูมิประเทศซึ่งได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ สามารถเพิ่มศักยภาพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจได้แข็งแกร่งมาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่เป็นเมืองท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ แต่ปรากฏว่าในข้อเท็จจริง ในพื้นที่ภาคใต้มีการพัฒนาน้อยมาก ทำให้ประชาชนขาดโอกาสในการสร้างรายได้และเกิดปัญหาหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงมาก จนกระทั่งบางพื้นที่ เช่น อ.หาดใหญ่ ขนานนามตนเองว่าหาดใหญ่ตายแล้ว

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ในการทำงานนั้นทุกฝ่ายควรมีการบูรณาการ การทำงาน ตั้งแต่การพัฒนาที่ดินทำกินของประชาชน นำนวัตกรรมมาส่งเสริมด้านการยกระดับผลผลิตด้านเกษตรกรรมเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเป็นสินค้าในระดับอุตสาหกรรมตลอดจนเทคโนโลยีทางการเงิน ที่ช่วยสนับสนุนการลงทุนและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนจนครบวงจร โดยมีหลักการที่เพิ่มอำนาจให้คนในพื้นที่สามารถพัฒนาทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองได้ และมีประชาชนในพื้นที่อาสาเข้าเป็นกลุ่มคณะทำงานกับพรรค พท.ในแนวทางการพัฒนาพื้นที่และสร้างรายได้กันอย่างล้นหลาม อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

“เชื่อมั่นว่าจากความตั้งใจจริงและความจริงใจที่พรรค พท.มี รวมทั้งความตั้งใจในการทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จะสามารถช่วยยกระดับชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนได้อย่างแน่นอน รวมทั้งเชื่อว่าจากการเลือกตั้งกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้น ผลที่ออกมาชี้ชัดว่า ประชาชนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ดังนั้นแผนงานยุทธศาสตร์ที่ได้จัดทำนำร่องเชื่อว่าสามารถ ปักธงในพื้นที่ภาคใต้รวมทั้งสร้างปรากฏการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้อย่างแน่นอน” นายวรวัจน์ กล่าว